Thursday, December 16, 2010

HOÀ LAN, Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10-12-2010








Hòa Lan, ngày Nhân-Quyền cho VN

Den Haag, CĐHL.


Năm nay kỷ niệm 62 năm bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền 10/12/2010, một phái đoàn CĐ đã đến Bộ Ngoại Giao HL trình bày vấn đề Nhân Quyền và trao Thỉnh Nguyện Thư.

Đặc biệt trong dịp này, khác với thông lệ hàng năm, BNG đã tiếp phái đoàn CĐHL và một phái đoàn khác trong cùng một thời điểm.

Đại diện phái đoàn CDHL có bà Nguyễn thị Thu Vân, ông Lê Quang Kế, Hồng Quốc Lộc, Đặng Thế Phan và ông Nguyễn Liên Hiệp, Chủ tịch CĐ.

Về phía bộ Ngoại Giao đại diện có bà Drs Innes Coppoolse, quyền Giám đốc Á Châu sự vụ Thái Bình Dương và bà Jetty Kouwen chuyên trách lãnh vực Đông Nam Á đã đón tiếp phái đoàn.

Riêng phái đoàn CĐ, đại diện cho đồng hương về mặt tổng thể đã trình bày chung về tình trạng xâm phạm nhân quyền mỗi ngày một tồi tệ xảy ra ở VN. Chẳng hạn nhà cầm quyền Việt gian Cộng sản vẫn tiếp tục bách hại tín đồ tôn giáo, duy trì kiểm soát internet và báo chí, cấm đoán quyền lập hội, bắt bớ bỏ tù công dân vì phát biểu quan điểm không cùng quan điểm với nhà cầm quyền Việt Cộng, công đoàn lao động độc lập không được hiện hữu, v.v… và nhằm chuẩn bị thu xếp nhân sự cho đại hội 11 sắp tới, bạo quyền CSVN đã gia tăng mức độ đàn áp, bắt bớ trấn áp hàng loạt những tiếng nói dân chủ trong nước. Trường hợp dàn cảnh một cách lộ liễu để bắt t.s. Cù Huy Hà Vũ hay nhà giáo Phạm Minh Hoàng mới đây là ví dụ điển hình.

Trong dịp này, CĐ yêu cầu chính phủ HL trong mối quan hệ ngoại giao của mình ở mức độ cao, hãy đưa vấn đề nhân quyền với mối quan tâm của cộng đồng thế giới để đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Cộng cần nên cải thiện.

Bà Innes Coppoolse, quyền Giám đốc Á Châu Sự Vụ Thái Bình Dương đã tiếp nhận thỉnh nguyện thư CĐ. Bà cho biết nhân quyền là một vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên trong chính sách ngoại giao ở mức độ cần thiết, chính phủ HL vẫn luôn luôn quan tâm vấn đề này.

Cuộc tiếp xúc hơn một tiếng đồng hồ đã xảy ra trong bầu không khí cởi mở, tương kính, hữu nghị và mang lại nhiều kết quả khả quan.

Công tác ngày Nhân quyền không dừng lại ở đây. Buổi chiều cùng ngày CĐHL đã tổ chức một cuộc biểu tình trước toà đại sứ VC. Dù thời tiết xấu, lạnh lẽo nhưng nhận thấy có sự tham gia của nhiều đồng hương, thân hào nhân sĩ, đại diện tôn giáo như Cha Nguyễn đức Minh cùng các đoàn thể tổ chức như Quân Cán Chính VNCH, Liên Minh Dân Chủ, Ủy Ban Đấu Tranh cho Tự Do Nhân Quyền Dân Chủ VN, nhóm Vinh Danh Cờ Vàng….

Như một vị đã phát biểu, với ý chí tranh đấu không ngưng nghỉ, một tinh thần đoàn kết không phân biệt như ngày hôm nay, thế nào chúng ta cũng gầy dựng được một nước VN thực sự độc lập, tự do, công bằng và thịnh vượng mai sau.

Người ghi: Nguyễn Liên Hiệp

---