Saturday, July 19, 2008

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 Sydney: Những Chặng Đàng Thánh Giá (Stations of the Cross)


Hình: Viet Catholic News

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008:

Những Chặng Đàng Thánh Giá

Thanh Hà
Sydney - Úc Châu

Dưới ánh nắng rực rỡ mùa Đông của ngày thứ Sáu cuối tuần, các bạn trẻ hành hương đến từ nhiều quốc gia trên thế giới giương cao những mầu cờ tung bay phất phới tiến về 8 địa điểm chính trong thành phố Sydney: St Mary’s Cathedral, Domain, Sydney Opera House, Barangaroo, Darling Harbour, Farm Cove, Circular Quay, Cresent Precint. Đây là một trong những nghi lễ chính của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008, giúp các bạn suy ngẫm về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu được hoạt cảnh lại thật cảm động qua 13 chặng Đàng Thánh Giá.

Sydney như trẩy hội, khắp các đại lộ chính trong thành phố hình ảnh những lá cờ vàng ba sọc đỏ được các bạn trẻ Việt Nam và đồng hương giương cao, màu Cờ Vàng nổi bật trên nền trời xanh biếc hòa lẫn với các màu cờ đến từ Âu Châu như Ý, Tây Ban Nha và các đảo chung quanh Úc như New Zealand, Tonga, Fiji. Đẹp vô cùng.

Số lượng người tham dự lên đến 500,000 người nên không thể dễ dàng di chuyển đến từng chặng Đàng Thánh Giá, vì thế tại mỗi địa điểm có các màn ảnh đại vĩ tuyến thâu trực tiếp các hoạt cảnh cuộc tử nạn của Chúa Giêsu giúp khách hành hương tham dự một cách sốt sắng.

Đúng 3:00PM từ Nhà Thờ Chánh Toà Saint Mary, Đức Thánh Cha Benedicto XVI đọc lời nguyện khởi đầu chặng Đàng Thứ Nhất: Bữa Tiệc Ly. Sau đó, Đức Thánh Cha tham dự những chặng Đàng Thánh Giá kế tiếp qua màn ảnh truyền hình tại hầm mộ Nhà Thờ Chánh Toà.

Chàng thanh niên đẹp trai Alfio Stuto 27 tuổi cư ngụ tại Sydney trong vai Chúa Giêsu cùng với khoảng 100 diễn viên từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự diễn xuất trong suốt 13 chặng Đàng Thánh Giá. Bản thân Alfio Stuto đã rất hồi hộp chờ đợi vì đây là lần đầu tiên trong cuộc đời anh, do ơn Chúa giúp, anh đã diễn lại thật xuất sắc khi Chúa bị các quân dữ tra tấn, vác Thánh Giá, đóng đinh và chết trên Thập Tự Giá.

Cao điểm là hai chặng Đàng Thánh Giá Thứ Mười Hai và Thứ Mười Ba khi: Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập Giá và Tháo xác Chúa Giêsu khỏi Thập Giá tại Barangaroo.

Các bạn trẻ thật xúc động suy ngẫm 13 chặng Đàng Thánh Giá và đều cảm nhận được Tình Yêu Thương Bao La của Thiên Chúa dành cho chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống.

Sau nghi lễ Chặng Đàng Thánh Giá chấm dứt vào lúc 6:00PM, chúng tôi rời địa điểm Domain đi về hướng Barangaroo tham dự tiết mục Thánh Nhạc ở ngoài trời khai mạc từ 7:00PM với chủ đề “Receive the Power” tạm dịch là “Lãnh Nhận Ơn Thánh Linh”. Trên đoạn đường dài hơn 4kms có dịp gặp gỡ rất nhiều các bạn trẻ từ các nước. Chúng tôi chào hỏi nhau vui vẻ với số vốn liếng ngoại ngữ ít nhiều của mỗi người. Các bạn đến từ Đức, Hoa Kỳ, Pháp và Việt Nam, v.v... nhanh nhẹn chạy đến làm quen qua tiếng chào “Hello bạn Việt Nam” khi các bạn nhìn thấy những lá Cờ Vàng tung bay ngạo nghễ. Cảm động hơn nữa khi gặp các đồng hương, các bạn trẻ Việt Nam từ các tiểu bang khác, nhìn thấy màu Cờ Vàng linh hồn của Dân Tộc, đã mừng rỡ ôm chầm lấy và xin chụp chung những tấm hình lưu niệm.

Chương trình Thánh Nhạc khai mạc thật tuyệt diệu qua sự điều hợp chia sẻ Lời Chúa từ nhiều vị diễn giả như Đức Giám Mục Joe Grech, ông John Pridmore, bạn trẻ Sam Clear, Matt Maher & Band, v.v... Bản nhạc “Receive the Power” viết bởi Guy Sebastian và Gary Pinto được chọn cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 và được phiên dịch qua 4 ngôn ngữ: Anh, Ý, Tây Ban Nha và Pháp. Chúng tôi ca hát nhảy nhót, thời gian trôi qua quá nhanh.

Buổi ca nhạc chấm dứt vào lúc 10:00 PM, thành phố dường như bắt đầu bước vào giấc ngủ. Mọi người ra về ai cũng hân hoan, thể hiện trên khuôn mặt ánh mắt của từng người. Các bạn trẻ Việt Nam tại Úc Châu và khắp nơi trên thế giới luôn:

“...Ngước cao nhìn Cờ Vàng cho rõ.
Tổ Quốc tôi còn đó.
Đang ngạo nghễ tung bay....”

Thơ Hoàng Phong Linh


Chúc các bạn ngủ ngon và xin hẹn gặp lại.

Thanh Hà
Sydney - Úc Châu

http://www.danviet.de/baiB2.php?bai=310&LinkIndex=index.php?&muc=0&AnfPos=0&Auswahl=&Eingabe=&Eb1=0&Eb2=0&Eb3=0&TypEb=