Tuesday, January 06, 2009

Nghĩ chơi về bài “Báo Công an Nhân dân phải xin lỗi tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang” của tác giả Lý Thái Hùng.

Nghĩ chơi về bài “Báo Công an Nhân dân phải xin lỗi tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang” của tác giả Lý Thái Hùng.

“Báo Công an Nhân dân phải xin lỗi Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang” (NTG)! Khi viết như thế để đặt tựa cho một bài viết (và cũng hai lần lập lại là Công an CSVN phải chính thức lên tiếng xin lỗi Ts NTG) chẳng hay tác giả Lý Thái Hùng (LTH) đã tự đặt mình ở vị trí nào để ra lệnh cho Công an CSVN phải xin lỗi ông NTG?

Điều hiển nhiên là ông LTH chỉ là Tổng bí thư của đảng Việt Nam Cải Cách, chứ không phải là Tổng bí thư của đảng CSVN, không phải là cấp lãnh đạo của CSVN để ra lệnh cho Công an phải thế này, phải thế nọ…Ngoài ra, ông cũng không đủ tư thế và tư cách để đứng ở vị trí kẻ đối tác để tiếp cận, đối thoại với CS, chứ đừng nói là ra lệnh. Viết lách ra lệnh như thế, thì cũng không oan nếu có ngưòi bảo rằng ông Hùng bị chứng hoang tưởng tự đại!

Trở lại bài viết của ông LTH.


Phần trình bầy dưới đây không nhận xét về bài báo của báo CAND viết về ông NTG là đúng hay sai, mà chỉ đề cập đến luận cứ của ông LTH nêu ra để bênh vực ông NTG cũng như một số người khác mà họ đã tự phong cho nhau là “những nhà dân chủ đấu tranh”, trong đó có Đỗ Nam Hải.

Ông LTH đã viết:

“…Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đã dấn thân vào con đường đấu tranh hơn hai thập niên vừa qua, và đã trở thành những biểu tượng dũng cảm của nhiều nhà dân chủ tại Hà Nội…”

Và “…một con người đã có quá trình tranh đấu kiên trì từ lúc phong trào dân chủ tại Việt Nam còn sơ khai…”

Thực tế ngoài đời đã chứng minh: việc nhiều người đã dấn thân vào con đường đấu tranh, đã có quá trình đấu tranh hơn hai thập niên, không phải là một yếu tố quyết định để khẳng định là tinh thần đấu tranh của họ cũng vẫn như xưa: Hà Sĩ Phu (HSP), LTH, đám TƯĐ đảng Việt Nam Cải Cách (VNCC)… là những thí dụ cụ thể, điển hình.

Thật vậy, HSP chắc chắn nổi trội hơn hẳn NTG nhiều với những tiểu luận đấu tranh nổi tiếng như “Đôi điều suy nghĩ của công dân”, “Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ”, “Chia tay ý thức hệ”… thế mà chỉ sau ít năm, HSP đã viết cho ông Đỗ Mạnh Tri vào tháng 3 năm 2000:

“…dân này, đảng này đã thích nghi với nhau, và còn ở được với nhau dài dài. Trời đã cho hai bên chọn được nhau, sẽ còn là của nhau cho đến bách niên giai lão…”.

HSP như thế đấy!

LTH, cũng đã có quá trình đấu tranh trong nhiều năm, nhưng sau đó đã bỏ con đường đấu tranh cách mạng để theo lối đấu tranh chính trị thời cơ, “tiếp cận trong ngoài”, chủ trương mở ra những hoạt động xã hội dân sự (xây nhà, làm cống, làm từ thiện vân vân…) dưới chế độ CS, và hoang tưởng giải thích rằng làm như thế thì tức là giúp dân cải thiện đời sống và độc lập với chính phủ, làm cho chính phủ mất quyền dần dần. Bênh vực NTG dưạ trên bề dầy đấu tranh rõ ràng là không thể nghe được.

Để biết trường hợp ông NTG có đúng như lời xưng tụng của ông LTH hay không, chỉ việc đọc bài viết của chính NTG ca ngợi báo Viet-Weekly, đã xiển dương Võ Văn Kiệt như thế nào; và mới đây nhất, đọc và nghe lời NTG trả lời đài Á Châu Tự Do ngày 27/11/08 sau khi CACS khám nhà và tịch thu tài liệu của ông NTG. Đó là: “…họ cũng không nạt nộ gì… họ cũng mềm mỏng thôi…”.

CACS đối xử với ông NTG sao tử tế lễ độ thế! Chẳng bù cho hành động của họ đối với dân oan khiếu kiện, giáo dân Thái Hà… Thế là thế nào?

Ngoài ra, trong một thơ cấp báo ngày 8/12/08 nhờ gửi quốc tế và đồng bào Việt Nam , ông NTG đã có viết một câu: “năm lần khám nhà, tịch thu tài liệu, computer, máy photocopy”. Ông NTG đã không thuộc một bài học của dân gian là sự “bất quá tam”. CACS tịch thu tài liệu một hai lần, còn hiểu được. Đằng này, ông NTG lại thản nhiên để chúng tịch thu tới lần thứ năm tài liệu liên quan đến tiền bạc và tên tuổi những người đấu tranh. Tại sao ông không đem cất giấu tài liệu ở chỗ an toàn kín đáo? Việc ông để tài liệu bị tịch thu tới lần thứ năm, đó chỉ là vì do vô tình hay chính lại là do cố ý, hoặc vì ông ngu dốt?

Ông Hoàng Tiến và nhiều người khác vạch mặt ông NTG là chó săn, là ăng ten của CACS, cũng không có chi lạ!

Đó là phần nói về ông NTG. Dưới đây là phần về Đỗ Nam Hải (ĐNH), ông LTH đã viết: “…Công an đã và đang hàm hồ vu cáo những hoạt động rất kiên cường của các nhà dân chủ… là tay sai…” .

Trong số những người mà ông LTH gọi là các nhà dân chủ có tên ông ĐNH. Ông LTH coi ĐNH là nhà dân chủ hoạt động rất kiên cường, trong khi đó những người gần gũi ĐNH lại có nhận xét khác.

Ông Trần Khuê viết ngày 12/12/08: “…tôi không ngờ ĐNH Phương Nam lại bỉ ổi đến như vậy…một tên dân chủ cuội, kẻ cơ hội chính trị…một tên đầu đất, lưu manh, đầu hàng công an, làm tay sai cho công an cộng sản”.

Còn ông Nguyễn Phương Anh viết ngày 11/12/08: “…ĐNH vừa nhát hèn, bỉ ổi và đê tiện…tự mình ký giấy xin khoan hồng, thôi không đấu tranh cho dân chủ nữa, và y xác nhận đấu tranh dân chủ là có tội, thì con người y liệu có còn xứng đáng là lãnh đạo khối 8406? xứng đáng là chiến sĩ đấu tranh nữa không…”.

Ông LTH hẳn không lạ gì các ông Trần Khuê, Nguyễn Phương Anh. Cùng một lò đấu tranh dân chủ khối 8406 với nhau cả mà! Người ta còn nhớ đảng Việt Tân cải cách của ông LTH đã liên kết chặt chẽ với đảng của bác sĩ Ngãi là người cùng ông Trần Khuê tính đi theo con đường tham gia bầu cử quốc hội CS 2007.

Lý luận thì loanh quanh, lập trường thì ấm ớ, ông LTH đang đứng ở đâu?

Ông ca tụng và bênh NTG, ca tụng ĐNH, và những nhà dân chủ khối 8406. Những người này đang mạt sát nhau thậm tệ.

Tại sao như vậy?

Phải chăng tất cả đều chỉ vì muốn chạy lên trước và có chỗ trong cái đám bình bông chậu kiểng trên sân khấu chính trị mà ông LTH và các nhà dân chủ, người có bề dầy, người có bề mỏng đấu tranh nghĩ rằng sắp sửa dàn dựng xong?

Hay ông theo chủ trương của bác sĩ Ngãi cứ ai xưng là nhà dân chủ thì ủng hộ vì “ủng hộ lầm có sao đâu”? Chủ trương này xem ra thế mà cũng nhiều người theo lắm đấy, ít nhất thì cũng có những ngưòi mà đảng VT cải cách trả tiền hàng tháng và những giới trẻ ham vui cụng ly cuối tuần. Ông LTH cứ tiếp tục đi.

Hoàng Thạch

---