Tuesday, July 22, 2008

Bia Tưởng Niệm 79 SVSQ K17 Đà Lạt, South Carolina, USA Và Những Điều Kỳ Diệu (1)


Bia Tưởng Niệm 79 SVSQ K17 Đà Lạt

Và Những Điều Kỳ Diệu (1)


Cờ Vàng tung bay trên Thành phố Greer.

Do sự vận động nhiệt tình và kết hợp của tất cả các Hội đoàn người Việt tị nạn tại South Carolina, chính quyền địa phương cuối cùng đã công nhận cờ vàng ba sọc đỏ như là biểu tượng của tất cả người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại thành phố Greer thuộc Tiểu bang South Carolina.

Một ủy ban hỗn hợp Việt Mỹ được hình thành để tổ chức lễ khánh thành kỳ đài và lễ thượng kỳ Việt Nam Cộng Hòa tại công viên Victor Memorial Veterans Park .

Ủy ban gồm có : Hội Cựu Quân Cán Chính VNCH South Carolina, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Greenville SC, Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ, Đơn vị Quản lý Công viên Chiến thắng Disabled American Veterans Greer Chapter 39 và Trung Tâm Điều Hợp Vùng Đông Nam Hoa Kỳ (TTDHDN Hoa kỳ) trực thuộc Tâp Thể Chiến sĩ VNCH (TTCS/VNCH).

Kể từ ngày 23 tháng 8 năm 2005, lá quốc kỳ VNCH vĩnh viễn tung bay trên bầu trời Greer, bên cạnh lá quốc kỳ Hoa Kỳ tại Công viên Chiến thắng này.

Đây hẵn là một Tin Vui và là một Chiến Thắng rất có ý nghĩa của Cộng đồng Người Việt tị nạn khắp nơi nói chung, và tại Thành phố Greer SC nói riêng.

Nhớ Ơn Tử Sĩ VNCH

Bốn tháng sau ngày làm lễ thượng kỳ VNCH, vào ngày 12 tháng 12 năm 2005, Đơn vị Quản lý Công viên Greer lại ký văn thư chánh thức cho phép Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Greer dựng bia tưởng niệm các chiến sĩ Quân Cán Chính VNCH đã hy sinh vì Tự Do bên cạnh các bia đá ghi danh các tử sĩ Hoa Kỳ.

Trước Tin Vui bất ngờ này, Chiến hữu Nguyễn Hữu Cang, Trung Tâm trưởng TTĐHĐN Hoa kỳ bèn thông báo cho mọi tổ chức biết thông qua các Đại hội TTCS/VNCH Hải ngoại và các Cơ quan Đoàn thể quốc gia khác qua Đài Phát thanh VNCR.com…với ước mong, tập thể các Chiến sĩ Tự do được dịp thể hiện lòng biết ơn đối với các đồng đội đã ngã xuống trên bất cứ trên chiến trường nào, để cho gia đình mình và bao nhiêu gia dình khác được sống còn…

Chỉ có Hội Xây Dựng Nông Thôn (XDNT) đáp ứng lời thông báo nầy. Hội đã gởi danh sách và chi phí cho 03 chiến sĩ XDNT.

Rất tiếc, lòng biết ơn đồng đội nầy chưa thể thực hiện được vì điều lệ của Công viên bắt buộc mỗi bia đá phải được ghi danh ít nhất 57 tử sĩ.

Chinh phu tử sĩ mấy người ?

Nào ai mạt mặt nào ai gọi hồn ?


Tưởng Nhớ Đồng Môn

Trước trì trệ và trước cơ hội nghìn vàng, một ý nghĩ lóe lên trong đầu. và chiến hữu Nguyễn Hữu Cang (NHC) bèn đem ý nghĩ lóe lên này trình bày với một số đồng môn K17 tại Bắc Cali. Thật không ngờ, đại đa số các “kùi 17” tại San José đồng ý trên nguyên tắc và các bạn muốn biết thêm chút đỉnh về Công viên, về ngân khỏan thực hiện, v.v…

Để thuyết phục các đồng môn toàn khóa K17 Trường VBQG Việt Nam (trên 100 “Kùi” đang định cư tại Mỹ, Úc và rải rác các châu lục khác), chiến hữu NHC và Ban Chấp Hành TTĐHĐN Hoa kỳ cố gắng thực hiện một DVD thâu tất cả hình ảnh về địa điểm, vị trí của Công Viên Chiến Thắng cùng với những thể thức điều kiện giá cả dự trù và gởi cho “Kùi” Trần Kim Hoàng, Đại diện K17 Hải ngoại, để phổ biến tài liệu này trong nội bộ Khóa 17 đặng tham khảo ý kiến.

Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng các đồng môn ở Cali như Ngô Xuân, Trần Hoàng, Nguyễn Trung, Nguyễn Mão…khuyến khích bạn NHC cố gắng design Bia Tưởng Niệm (BTN) để anh em có khái niệm khi xem qua…

Thế rồi hai cha con bạn NHC miệt mài tìm mẩu mả để vẽ BTN. Thiên Phúc đã đóng góp nhiều ý kiến giá trị. Theo cháu thì lá Quốc kỳ đang tung bay, nhưng chưa biết điều gì sẽ xảy trong tương lai, nhưng BTN thì tồn tại muôn đời. Từ đó, Thiên Phúc đề nghị nên khắc tên các Bác đã hy sinh, cờ VNCH và tên của Trường Mẹ lên bia đá.

Xin mở ngoặc: Cháu Thiên Phúc là con gái rượu của anh chị NHC. Từ lúc còn là học sinh tiểu học, ngoài sách vở nhà trường, cháu Thiên Phúc đã hổ trợ cha và các chú bác bạn của cha trong các sinh hoạt Cộng đồng tại địa phương, cụ thể là đã từng giúp các chú bác hạ cờ VC tại trường Union Park Elementary School tại Florida. Thiên Phúc lại giỏi về vi tính và máy móc điện tử, và đã giúp cha rất nhiều trong lãnh vực này. Xin đóng ngoặc.

Mẩu phác họa BTN được chuyển cho các đồng môn góp ý, thêm bớt, sửa chữa sao cho thật hoàn mỹ. Song song với việc nầy, là Thư mời gọi đóng góp sơ khởi và Thư mời gọi đóng góp bổ túc của Đại diện K17 Trần Kim Hoàng. Lời thư thật chân thành và tha thiết…

Đường Đi Khó…

Vì cuộc sống riêng tư vẫn còn nhiều trắc trở, cho nên lời thư chân thành và tha thiết, đôi khi làm cho một vài cá nhân … khổ tâm ! Bỏ thì không đành mà vương thì… cấn cái!

Rất nhiều đồng môn hưởng ứng lời mời một cách vui vẻ thoải mái, nhất là các anh chị K17 Bắc Cali và Nam Cali. Đặc biệt hình như hầu hết quý phu nhân đều hưởng ứng nhiệt liệt…

Cũng có anh chần chừ do dự. Cũng có người ai sao mình vậy. Có bạn đóng góp theo khả năng thì đã có sao đâu?

Tuy nhiên, những khó khăn cuối cùng là chất xúc tác cần thiết giúp củng cố quyết tâm của toàn Khóa 17 để làm cho bằng được một điều mà hiệu quả thật vô cùng ý nghĩa !

Những Điều Kỳ Diệu

NHC liên lạc với tất cả Hội đoàn Mỹ Việt tại địa phương để chọn ngày làm lễ Khánh thành BTN. Ban đầu dự định chọn ngày ra trường của Khóa 17, là ngày 30 tháng 3/2008, (sau một năm khởi xướng công trình), nhưng không kịp. Cuối cùng, tất cả quyết định chọn ngày 14 tháng 6 năm 2008, (nhân dịp Ngày Quân Lực 19/06), lúc 11 giờ trưa, giờ South Carolina.

Người khởi xướng Kế Hoạch Nhớ Ơn Tử Sĩ VNCH, trước sau vẫn là người ngày đêm ôm ấp, suy gẫm và sống chết với kế hoạch của mình. Đồng môn NHC đã trải qua những ngày nhập tâm như thế. Buổi sáng đi làm, anh cầu nguyện, buổi chiều về nhà, anh cầu nguyện. Anh cầu nguyện anh hồn 79 tử sĩ đồng môn của Khóa 17 hổ trợ cho Lễ dựng Bia Đá tưởng niệm các anh được mọi bề trôi chảy.

Chiến hữu NHC đã dựng một cột cờ trước sân nhà của gia đình anh. Lá cờ vàng ba sọc đỏ đã tung bay trên cột cờ này gần chục năm nay. Và mỗi ngày, NHC niệm hương dưới cột cờ thân yêu đó.

Và lòng thành của NHC đã được chứng giám như sau…

@ Báo mộng

Đồng môn Đặng Đức Thắng (ĐĐT) trách nhiệm thông tin liên lạc của Khóa bằng điện thư. ĐĐT đã gởi danh sách 79 tử sĩ đồng môn cho Khóa xem qua. Một tối trước khi check email, NHC nằm mộng thấy cố không quân Lê Hoành Anh về báo mộng:

- Ê Cang, tên tao là Lê Hoành Anh chớ không phải Lê Hoàng Anh nghe mày! (Nhắc lại, Hoành khác với Hoàng)

Hôm sau, NHC check mail thì anh… ngẩn ngơ !! Hóa ra, trong danh sách các tử sĩ, ĐĐT đã đánh sai chữ lót của bạn Lê Hoành Anh.

@ Trời Đất chứng giám

Trước ngày dự định cử hành lễ dựng BTN, anh Ngô Văn Xuân từ San José báo cho NHC ở Florida biết là sẽ có mưa tại South Carolina trong tuần dự định làm lễ !!

Bạn NHC trả lời một cách tự tin:

- Bạn yên tâm . Việc làm của chúng mình hợp với đạo lý thì Trời Đất sẽ hổ trợ chúng mình ! Xin các bạn hãy cùng nhau cầu nguyện…

Thế rồi, mỗi sáng, vào lúc 5:15AM trước khi đi làm, NHC niệm hương các vong linh anh hồn tử sĩ QLVNCH và vong linh của 79 tử sĩ đồng môn tại cột cờ trước sân nhà… Ở quê nhà, nghĩa trang quân đội đã bị bọn cộng sản vô thần đào xới cả rồi, xin chư anh linh liệt vị hãy phù hộ chúng tôi thực hiện suông sẻ việc dựng BTN tại Công viên Chiến thắng…

Mầu nhiệm thay, ngày 14 tháng 6, trời không mưa tại địa điểm cử hành lễ như dự báo thời tiết, mà trái lại, trời nắng vàng tuyệt diệu!

Mới hay, có tin có lành!

Tạm Kết

Tại nhà anh chị Nguyễn Quang Trung, San José , chúng tôi được xem mấy tấm hình chụp trong Lễ Dựng Bia Tưởng Niệm tại South Carolina . Có 4 tấm hình gây cho tôi nhiều cảm xúc…

- Hình ba cột cờ tung bay ba lá cờ Mỹ, cờ tiểu bang South Carolina và cờ vàng ba sọc đỏ,

- Hính tấm bia đá khắc tên các đồng môn đã vị quốc vong thân,

- Hình toán quốc quân kỳ do các bạn Nguyễn Thông, Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Duy Diệm, Nguyễn Văn Lân, Nguyễn Tiến Mão thủ diễn, và

- Hình tổng quát buổi Lễ Dựng Bia với đầy đủ quan khách và các Hội đoàn bạn tại địa phương.

Niềm cảm xúc dâng trào với một chút tiếc nuối là mình bỏ mất cơ hội tham dự một biến cố trọng đại của Khoá 17 qua Lễ Dựng BTN các tử sĩ đồng môn.

Niềm cảm xúc dâng trào với một chút ân hận là mình đã không nhiệt tình đúng mức với một việc làm đầy tình nghĩa, khả dĩ thể hiện nhân cách hào hiệp của một sĩ quan xuất thân Trường Võ Bị Quốc Gia.

Niềm cảm xúc dâng trào với một chút tự hào (đu dây) là K17 Lê Lai đã mở đường cho Chiến dịch Nhớ Ơn Tử Sĩ VNCH nói chung và nhớ ơn Tử Sĩ Đồng Môn nói riêng.

- Đồng môn K17 tại thế, đang mạt mặc và gọi hồn liệt vị ! Xin liệt vị quy tụ về an nghỉ tại công viên vĩnh hằng và yên bình này. Ngước lên bầu trời, liệt vị sẽ thấy cờ tổ quốc thân yêu tung bay! Quây quần với liệt vị là những đồng đội đồng minh thân thương, cùng chung một lý tưởng… Xin liệt vị sống khôn thác thiêng, độ trì cho chúng tôi, con cháu chúng ta, đủ chịu đựng, đủ can trường, để dựng lại ngọn cờ Tự Do trên núi cũ sông xưa…

Tấm bia khắc tên 79 tử sĩ đồng môn là một bản văn hùng hồn nói về tình nhà nợ nước mà K17 muốn gởi lại cho các thế hệ nối tiếp…

Thế nào rồi các niên trưởng và các niên đệ cũng sẽ hỏi thăm K17 về việc làm ý nghĩa…

Từ niềm cảm xúc đó, chúng tôi xin được nói lời cám ơn các đồng môn có trách nhiệm trong công trình độc đáo. Chắc hẳn các bạn đã lao tâm lao lực nhiều, kể cả chán nản và chịu đựng (!)

Phải trăm cay nghìn đắng mới nên một nụ cười! (mượn ý của một bài thuyết giảng về Phật pháp).

Một cách cụ thể, chúng tôi xin cám ơn các anh Cang, Hoàng, Mão, Đ. Thắng, Trung, Diệm, Hiệp, Giác, Linh, Lãm, Lư, Diệm, Mão, Lân, Thông (BĐQ), Văn Lân, Bớp, Ban… đã khởi xướng, vận động, vẽ hình tấm bia và thực hiện được một nghi lễ trang trọng và cảm động.

Xin được bắt tay cảm phục Ngô Văn Xuân (voi), tinh hoa của Khóa, đầu não của những văn từ hùng hồn và cảm động liên quan đến giai đoạn vận động và Lễ khánh thành BTN…

Đặc biệt, chúng tôi xin cám ơn cháu Thiên Phúc, ái nữ của anh chị Nguyễn Hữu Cang về phẩm hạnh, lý tưởng Quốc gia cũng như về tính kế thừa ý chí bất khuất của cha chú.

Trong niềm cảm xúc đó, chúng tôi ao ước sẽ về South Carolina trong ngày kỷ niệm Lễ mãn khóa K17 vào năm 2010, để gặp các đồng môn thân thương và nhất là, để thắp một nén hương trên Bia Tưởng Niệm đồng môn tử sĩ…

võ ý

Cali, 07/23/2008

(1) Viết theo tài liệu do CH Nguyễn Hữu Cang cung cấp.

http://www.youtube.com/profile_videos?user=cdvncharlotte&p=r

http://www.greenvilleonline.com/apps/pbcs.dll/gallery?Avis=BS&Dato=20080614&Kategori=YOURUPSTATE01&Lopenr=806140801&Ref=PH

http://www.youtube.com/watch?v=pgc5lkALa3Y

http://www.youtube.com/watch?v=AoohxNci1BQ

http://www.youtube.com/watch?v=FAhX794_SVk