Tuesday, April 15, 2008

Seattle: Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương




Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương


Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba


Giỗ Tổ Hùng Vương từ lâu đã trở thành ngày Giỗ truyền thống của dân tộc; đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân Việt. Dù ở bất cứ phương trời nào, người Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ ngày đặc biệt này để hướng lòng tưởng nhớ đến công đức tổ tiên .

Người Việt Nam may mắn khi có chung một Tổ và các Anh hùng dân tộc oai hùng để hướng về và tri ân. Giỗ Tổ Hùng Vương như biểu cảm của đạo Viêt “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc Tiên Đế đã có công tạo dựng và gìn giữ giang san gấm vóc.

Bởi tinh thần trên, như thông lệ hàng năm, các tổ chức người Việt tỵ nạn Cộng Sản Việt Nam tại thành phố Seattle và phụ cận đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào trưa thứ Bảy ngày 12 tháng 4 niên lịch 2008 tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương trong khuôn viên Tổ Đình Việt Nam 2236 SW Orchard St. Seattle, WA 98106.

Dưới bầu trời xanh trong và thời tiết ấm áp lạ thường hiếm hoi của những ngày đầu xuân miền tây bắc Mỹ, gần cả trăm đồng hương đã về tham dự ngày đại lễ. Khi đến nơi chúng tôi đã thấy cờ vàng và anh Nguyễn Hiền từ Everett tình nguyện công quả đang xử dụng máy ủi đất san bằng để có lối đi vào chổ khu vực đậu xe tương lai. Bởi diện tích trong Đền thờ giới hạn, nên một số quan khách đã phải ngồi tràn ra cả ngoài hiên và chỗ đậu xe có mái che phía trước Tổ Đình.

Thành phần đồng hương tham dự bao gồm các hội đoàn nhân sĩ người Việt từ các nơi như: Hội Phụ Nữ Việt Nam Tacoma, Hội Cao Niên Seattle và vùng phụ cận, Hội H.O. Seattle, Hội Không Quân, Hội Ái Hữu Hải Quân, Hội Lực Lượng Đặc Biệt, Hội Quảng Nam Đà Nẵng, Hội Cứu Trợ thương phế binh V.N.C.H., Trung Tâm sinh hoạt Văn Hóa và Xã Hội, Thánh Thất Cao Đài Seattle, Khu Hội Cựu Tù nhân Chính Trị, Hội Khuyến Ca Seattle, Đoàn Đại Đạo Thanh Niên Hội… Về tôn giáo có sự hiện diện của Hiền Tài Nguyễn Văn Sành, Chánh trị sự Thánh Thất Cao Đài Seattle và quý cụ cao niên trưởng thượng: Trương Sĩ Triền, Trần Lý Toàn, Võ Trung Chánh, Đặng Thu Phong, Nguyễn Trọng Kha, Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Khắc Phán… Các nhân sĩ như quý ông bà Nguyễn Mạnh Hoàng, Đinh Hùng Chấn, Nguyễn Xuân Viên, Nguyễn Quang Hữu, Trần Ni, Nguyễn Hữu Phương, Lê Văn Thân, Nguyễn Trí Tài, Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Huỳnh Văn Tỷ, Cao Hữu Thiên, Ngô Hiến, Trần Minh, Vũ Khôi, Trần Mua, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thanh Trọng, Phạm Trí, Nguyễn Thạch, Nguyễn Văn Thảo, Trần Đình Khải… và đặc biệt có sự tham dự của khá nhiều khuôn mặt trẻ, tiêu biểu như: Bác sĩ Nguyễn Vũ Đăng Tường, Nha sĩ Kathy Lâm, Kỹ sư Tina Nguyễn… cùng rất nhiều đồng hương và tổ chức mà chúng tôi sơ sót không nhớ tên.

Theo truyền thống tổ chức luân lưu, đại lễ Giỗ Tổ năm nay đã đươc đặt dưới sự điều hợp cùa Nha sĩ Giáp Phúc Đạt, thuộc Trung Tâm Sinh Hoạt Văn Hoá và Xã Hội.

Đại lễ đã được long trọng khai mạc sau tiếng trống Diên Hồng vang rền của ban chấp lệnh. Sau phần hướng dẫn nghi thức chào Quốc kỳ Việt, Mỹ và phút mặc niệm của bà M.C. Ngô Tuyết Nga. Qua bài diễn văn của trưởng ban tổ chức, Nha sĩ Giáp Phúc Đạt: nhắc lại ý nghĩa ngày lễ cũng như những công đức của tiền nhân và lên án chế độ độc tài đảng trị của bạo quyền cộng sản Việt Nam.

Tiếp theo là diễn từ của ông Nguyễn Văn Bảo, chủ tịch Hội LLĐB/WA, sơ lược về lịch sử và công nghiệp dựng nước to lớn của các vua Hùng.

Phần nghi thức tế tự Tổ đã diễn ra vô cùng trang trọng và cung kính dưới sự chứng giám của các kỳ lão, nhân sĩ và đồng bào tham dự. Quý bà trong các áo dài truyền thống nghiêm túc tiến đến Lễ đài dâng hoa và ban tế tự 11 vị, bao gồm hai thế hệ, dẫn đầu bởi ông chủ tế Đinh Mạnh Hùng, Hội Trưởng Hội Hải Quân. Nghi thức tế tự theo truyền thống dân tộc, tiếng chiêng tiếng trống hoà hợp cùng ý nghĩa của bài Văn Tế do Cụ Nguyễn Xuân Viên xướng đã làm cho cử tọa bùi ngùi xúc động. Như hồi tưởng lại thuở ban đầu gian truân dựng nước của cha ông, và cùng linh cảm như anh linh cùa Tiên Đế phảng phất đâu đây hịch truyền, nhắc nhở: Tất cả cho sự toàn vẹn giống nòi và lãnh thồ, bởi vì mồ hôi và xương máu của Tiền Nhân đã thấm đượm dài trên từng đất quê hương.

Sau đó tuần tự đồng hương từng người một tiến lên lễ đài thành tâm đãnh lễ và tri ân công đức của tổ tiên.

Bài diễn văn tự soạn của Nha sĩ Kathy Lâm đã làm cho thế hệ người Việt tỵ nạn tiên phong cảm thấy an tâm cho sự chuẩn bị thừa kế tinh thần. Tuy trưởng thành ở Hoa Kỳ, song với khả năng tiếng Việt luu loát, Nha sĩ Kathy Lâm đã cho biết những cảm xúc và kinh nghiệm trên con đuờng tìm về nguồn cội của cô và nguyện hứa sẽ cố gắng học tập từ các bậc cha chú để kế thừa và tiếp tục xiễng dương những giá trị truyền thống của cha ông.

Thay mặt ban tổ chức, ông Đinh Mạnh Hùng cảm tạ những đóng góp quý báu về lễ vật và tài vật cũng như tinh thần của đồng hương cho ngày Đại Lể thành công và cho những hoạt động của Tổ Đình Việt Nam.

1- Thánh Thất Cao Đài Seattle $50
2- Hội Ái Hữu Hải Quân/WA $50
3- Hội Ái Hữu Không Quân/WA $50
4- Hội Lực Lượng Đặc Biệt/WA $50
5- Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng $50
6- Hội H.O. Seattle $30
7- Trung Tâm Sinh Hoạt Văn Hoá & XH $100
8- Bác sĩ Giáp Phúc Đạt, DMD $200
9- Bác sĩ Katy Lam, DMD $50
10- Bác sĩ Nguyễn Vũ Đăng Tường, MD $60 ( bảo trì )
11- Cụ Đặng Thu Phong $20
12- Cụ Nguyễn Trọng Kha $20
13- Cụ Nguyễn Khắc Phán $40
14- Cụ Nguyễn Thị Chúc $20
15- Ông Bà Nguyễn Mạnh Hoằng $50 và lễ vật
16- Ông Bà Nguyễn Xuân Viên $20
17- Ông Bà Nguyễn Quang Hữu $20
18- Ông Bà Trần Ni, Broadway Café $50 và lễ vật
19- Ông Bà Nguyễn Hữu Phương $10
20- Ông Bà Lê Văn Thân $20
21- Ông Bà Nguyễn Đình Sài $25
22- Bà Quả Phụ BS. Nguyễn Xuân Thìn Lễ vật
23- Ông Bà Nguyễn Trí Tài, Cẫm Chi Lễ vật
24- Ông Bà Nguyễn Danh Nghĩa, Thùy Lễ vật
25- Gia đình Bà Diệu Thiện Lễ vật

. Để kết thúc chương trình, nhân dịp nầy ông thủ từ Bùi Đức Ly đã cập nhật chi tiết sổ sách những đóng góp, cùng chi thu tài chánh của Tổ Đình trong thời gian từ đầu năm 2008 cho đến nay và các kế hoạch của Tổ Đình trong tương lai.

1- Linh Mục Trần Mạnh Tiến, Canada
$100

2- Ông bà Huỳnh Hùng, Canada

$100

3- Ông bà Trưong Văn Thì

$100

4- Ông bà Đặng Đình Chiến

$30

5- Ông bà Nguyễn Văn Bảo

$50

6- Ông bà Nguyễn Văn Quang, Cali

$100

7- Vietnamese Community Activity Center

$100

8- Ông bà Phạm Phú Quới, Virginia

$100

9- Ông bà Phạm Văn Chung

$50

10- Ông bà Nguyễn Gia Thọ , Cali

$100

11- Ông bà Phạm Văn Cát, Texas

$50

12- Ông bà Vũ Thế Trụ

$100

13- Ông bà Nguyễn Quốc Trị

$200

14- Ông bà Val, Ni Trần

$500

15- Ông bà Nguyễn Quang Hữu

$120 ( bảo trì )

16- Ông Bà Val, Ni Trần

$60 ( bảo trì )

17- Ông Bà Nguyễn Quốc Trị

$60 ( bảo trì )

18- Ông Bà Nguyễn Xuân Thắng

$60 ( bảo trì )

19- Bà Nguyễn Xuân Thìn

$60 ( bảo trì )

20- Ông Bà Đặng Vũ Lợi , Pháp Quốc

$50

21- Ông Bà Trần Bửu Hạnh, Colorado

$100

22- Bà Phạm Thị Như Ý

$ 1,000

23- Ông Bà Nguyễn Văn Bảo

$ 100

24- Bà Nguyễn Quốc Lâm

$ 500


Đặc biệt buổi ăn đơn sơ, chia sẻ lộc Tổ sau đại lễ, mang đậm nét dân tộc, có cả bánh trưng, bánh dầy hiếm thấy trong những sinh hoạt cộng đồng.

Vượt trên mọi khuynh hướng khác biệt của chính kiến, vị thế lẫn tuổi tác, tất cả đồng hương gặp nhau tại Tổ Đình trong ngày Giỗ Tổ. Trên tinh thần cùng chung, anh em một nhà cởi mở thăm hỏi, hàn huyên tâm sự. Có ai ngờ hoàn cảnh này, ở khoảng cách xa quê cha đất tổ hơn nửa vòng trái đất? Phải chăng tinh thần của tiên đế là điểm nối kết nhiệm mầu cho bất kỳ ai còn mang trong tim dòng máu Lạc Hồng.

Lịch sử như một dòng chảy liên tục, trôi mấy nghìn năm, trước bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của cả dân tộc. Nhưng dù bộn bề công việc, làm ăn sinh kế, ngày giỗ Tổ vẫn mãi là ngày ghi nhớ của tất cả con dân Việt dù đang trôi dạt ngàn phương.

Tổ Đình Việt Nam Seattle với Tượng Đài Đức Thánh Trần, trụ cờ Vàng cao ngất với tâm nguyện đơn sơ: là nơi thờ tự các anh linh của tiên đế và các anh hùng dân tộc, cũng như là nơi an trú cho các vong linh chiến sĩ VNCH đã vị quốc vong thân. Ngôi nhà chung của mọi người Việt trong khu vực cùng đóng góp xây dựng, một nơi chốn tìm về tình tự quê hương. Tổ Đình mong muốn được sự góp sức của đồng hương: tìm cách bảo tồn các di tích lịch sử Văn Hoá cho các thế hệ sau, duy trì tình yêu thương, đoàn kết nhằm phát huy tinh thần của tiền nhân và chính nghĩa của dân tộc. Để làm sao hàng năm đến ngày giỗ Tổ: Khi tìm về, cúi đầu đảnh lễ trước linh vị của tiên đế, điểm lại những thành quả, chúng ta có thể tự hào mà bẩm trình: Chúng con xứng đáng là hậu duệ của các ngài.

Nhân bài viết này, xin cám ơn thật nhiều đến ông thủ từ và ban điều hành Tổ Đình Việt Nam. Vượt lên mọi thị phi, âm thầm làm việc, vun đắp một cơ ngơi thờ phượng cho cộng đồng, dù là còn khiêm tốn. Công đức của quý vị với cộng đồng người Việt tại Seattle thật là vô lượng.


Phạm Xuân Hùng