Thursday, August 07, 2008

Seattle, USA: Giải vô địch bóng chuyền Hưng Đạo (2008)


Giải vô địch bóng chuyền Hưng Đạo.

Seattle : Hôm nay nhiệt độ chỉ hơn 70 độ F, những tia nắng mặt trời đã nhen nhú từ tờ mờ sáng, với nắng hanh gió nhẹ, thời tiết thật thích hợp cho những sinh hoạt ngoài trời. Còn gì thú vị hơn trong những ngày nắng đẹp như thế này, nếu không phải đi làm, cùng bằng hữu hoặc người thân quây quần bên lò thịt nướng ngun ngút khói, nhâm nhi vài lon bia hàn huyên, tán gẫu thì thật là tuyệt vời.

Cũng hân hoan hòa nhịp với những sinh họat ngoài trời trong ngày hôm nay, có những toán nhỏ, những nhóm người đã hơn tháng trời qua, âm thầm làm việc chuẩn bị, luyện tập để chờ cho đến ngày " N " hôm nay, để "thỏa chí bình sinh", để được "rửa hận" từ năm trước.

Tất cả hơn 60 chục nam thanh, nữ tú từ nhiều khu vực khác nhau tại thành phố Seattle và những vùng lân cận như Kent, Renton, Tacoma. Đã vân tập về đây cho một ngày "thư hùng mỗi năm có một" tại Roxhill Playfield, trong khu South West Seattle, gần khu thương mãi Việt Nam White Center. Cuộc " thư hùng " tranh giải vô địch bóng chuyền Hưng Đạo lần thứ 5 do Tổ Đình Việt Nam tổ chức. Đây là một giải thể thao của cộng đồng Việt Nam. Tuy không khua chuông, gióng trống, nhưng nếu so sánh, có thể không ngại ngùng để khẳng định rằng, đây là một giải thể thao quy tụ đông nhất bạn trẻ Việt Nam tham dự và được tổ chức đều đặn nhất trong suốt 5 năm qua tại thành phố Seattle.

Mục đích của ban tổ chức, qua giải bóng chuyền Hưng Đạo: Trước tiên tạo cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam ưa thích môn thể thao bóng chuyền trong tiểu bang có dịp gặp gỡ, làm quen thân hữu, liên kết; kế nữa cho thấy sự quan tâm của cộng đồng dành cho các bạn, và cuối cùng là lúc để phân cao thấp sau bao nhiêu ngày khổ công luyện tập.

Theo lịch trình cuộc tranh tài sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng. Tuy vậy căn cứ "Nhật ký hành quân" của ban tổ chức, người viết xin mạn phép sao y bản chánh.

7 giờ sáng: Ban tổ chức cùng vài tình nguyện viên trong nhóm "tiền sát" có mặt tại " trận địa" căng lưới dành sân, bởi vì hiện trường thuộc công viên thành phố, nơi áp dụng nguyên tắc ai đến trước dành trước ( First come, first serve ).

8 giờ: Các đơn vị gần nhất đã có mặt tại chỗ, tiếp tay toán "tiền sát" hoàn tất công tác chuẩn bị như: Xếp đặt bàn ghế cho công tác ẩm thực, treo banners vinh danh các mạnh thường quân bảo trợ.

9giờ: 5 đơn vị như kế hoạch dự trù, đã có mặt đầy đủ tại cầu trường bao gồm: Handicap ( Rainier Valley), Lạc Long Quân ( Renton), Patron ( Hướng Đạo ), Kent Boy ( Kent ), Coors light ( U.W ). Hùng nhậu nhất là đội Kent Boy, cầu thủ và thân hữu tháp tùng gần 20 người. Đặc biệt với quyết tâm dành chức vô địch, đoàn Kent Boy đã có sẵn đồng phục với logo cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trên ngực, đây là một bất ngờ và hân hoan đối với ban tổ chức. Sau khi các sân lưới đã được căng kéo đo thử độ đàn hồi, giây khoanh sân đã được đo đạc kích thước đúng tiêu chuẩn. Các đội bóng bắt đầu vài động tác cơ bản làm nóng.

10 giờ: Để kỷ niệm lần thứ 5 Giải Vô địch bóng Chuyền Hưng Đạo, 5 đội đã ghi danh được tặng mỗi cầu thủ 1 áo T-shirt có huy hiệu đặc biệt phía bên trái ngực, mỗi đội gồm 6 cầu thủ, mỗi đội chọn màu khác nhau là vàng (Thổ ), trắng (Kim), xanh nước biển (Thủy), xanh lá cây ( Mộc ) và đỏ ( Hỏa ). Đây cũng là mầu cờ ngũ hành tương sinh. Các đội bóng chụp hình lưu niệm . Tranh luận, bàn bạc liên quan đến luật lệ và qui định trong tiến trình thi đấu. Sau tiếng còi của các trọng tài trên 2 sân, trận "thư hùng" giửa các đội bắt đầu. Theo lịch trình thi đấu, các đội giao đấu mỗi trận ba hiệp, 25 -25-15 điểm, thua hai trận liên tiếp coi như thua. Và các đội sẽ luân phiên giao đấu vòng tròn một lượt, cho đến khi đội nào thắng nhiều trận nhất, sẽ giành chức vô địch.

15 phút sau khi trận khai mạc mở màn, đoàn Tacoma Tigers ( Tacoma ) đến trễ do tái hợp muộn màng và ngay cả cũng chưa ghi danh, xin phép được tham gia. Ban tổ chức phải hội ý với thủ quân các đội. Căn cứ vào thiện chí và tinh thần thể thao, tất cả tham dự viên đồng ý nhận Tacoma Tigers tham gia thi đấu.

11 giờ: Thực phẩm ăn trưa được mang tới do cô Diễm Chi, con gái của chị Diệu Thiện. Thực đơn hôm nay chỉ gồm : Cà ri nóng ăn với bánh mì Pháp, tráng miệng có cốm sữa, dưa hấu, cherry và nước đá chanh Gatorade, số lượng đủ cho gần 100 người.

12 giờ: Khi đội nào đang tranh tài vẫn phải tiếp tục, chỉ những đội trong lúc chờ đợi thì được mời ẩm thực buổi trưa cùng với thân nhân đi theo ủng hộ gà nhà. Trình tự sẽ luân phiên. ..

Trên là trích đoạn từ "Nhật ký hành quân" của ban tổ chức giải.

Bây giờ xin phép trở lại với sân bóng, đây tuy chỉ là những cầu thủ không chuyên nghiệp nhưng nếu có mục kích các trận tranh tài: Từ những quả phát bóng cao, những cú đập "búa tạ" hiểm hóc, những pha chắn bóng, ba rê ngoạn mục trên lưới, và những đường nêu bóng đẹp tuyệt vời, mới thấy hết được sự khổ luyện của các bạn trẻ này.

Sau gần suốt một ngày diễn ra sôi nổi và hào hứng, với nhiều trận đấu hấp dẫn, bảng ghi điểm vòng loại như sau :

- Hướng Đạo (Patron) : 4 thắng; 1 thua
- Rainier Valley (Handicap ) : 4 thắng; 1 thua
- U of W (Coor Light ) : 3 thắng; 2 thua
- Kents Boys : 3 thắng; 2 thua
- Tacoma Boys : 1 thắng; 4 thua
- Lạc Long Quân : 0 thắng; 5 thua

Vòng đầu sơ kết 2 đội Lạc Long Quân và Tacoma Boys bị loại.
Vòng trung kết như sau :

- Kent Boys thắng Handicap
- Patron thắng Coor Light

Vòng chung kết đội Kent Boys chiến đấu với đội Patron để dành chức vô địch năm 2008.

Giải vô địch bóng chuyền Trần Hưng Đạo đã kết thức với cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của đội Kent Boys, từ đội xếp hạng thứ 4 đã đánh bại các đội Patron và Handicap ( những đội được xem như có nhiều triển vọng ) để trở thành đương kiêm vô địch năm nay. Đây là cúp vô địch đầu tiên của đội Kent Boys qua 5 lần tham dự. Đặc biệt có sự ghi hình các pha ngoạn mục dưới ống ảnh chuyen nghiệp của anh Lê Huy Vũ thuộc cơ sở Christene’s Images Photo & Video.

Nhân dịp nầy người viết có dịp trò chuyện với anh Phụng, một trong 2 lão tướng của giải năm nay. Anh là thủ quân cuả đội Lạc Long Quân (Renton). Khi được hỏi về giới hạn của tuổi tác cho bộ mộn thể thao nầy, anh phân tích, bóng chuyền là bộ môn thể thao rất hạn chế sự va chạm ( Non-contact sport ) vì có lưới là rào chắn. Khi quả bóng nằm bên nầy hay bên kia lưới, với luật tối đa 3 lần chạm bóng, cho phép đội giữ bóng có thể quyết định số phận quả bóng, ở lần chuyền cuối cùng sang phần đất đối thủ theo thỏa thuận giữa anh em trong đội. Tất nhiên nhún phóng là điều đòi hỏi cho môn chơi thể thao này. Tuy vậy từ kinh nghiệm bản thân, anh cho biết thêm, chính những chuyển động, nhún nhảy, tới lui vừa phải trong suốt trận đấu, mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho những người đang ở vào độ tuổi trung niên như anh. Nó giúp cho khí huyết lưu thông, cùng tạo sự dẻo dai, và đặc biệt không làm nhàm chán như các phương pháp thể dục khác. Một điều khác chắc ai cũng biết là tinh thần đồng đội và sự tôn trọng lẫn nhau. Tương tự như đội hình của đội tuyển Lạc Long Quân lần này, trong đội anh là người nhiều tuổi nhất, nhưng không vì thế anh lấn lướt hay tự quyết định đi ngược lại đấu pháp của toàn đội, nếu anh muốn dành cúp vô địch. Đội của anh vẫn thường luyện tập cùng đội Handicap trên sân vận động Van Asselt đối diện sở cảnh sát phía nam, gần Beacon Ave. và anh ước mơ có một đội bóng chuyền người Việt tuổi trung niên. Vì vậy anh xin mời tất cả đồng hương nếu ưa thích có thể đến tham gia tập dượt.

Còn với vận động viên trẻ Rachtan Danh của đội Coors light (UW): Bóng chuyền là bộ môn thể thao cháu rất đam mê, bởi vì nó cho cháu những kỷ nịêm không bao giờ nhạt phai. Cháu đã có những người bạn, những người đồng đội cùng chung nhịp đập với quả bóng chuyền. Cháu trân trọng từng khoảng thời gian ở bên những người bạn của cháu. Cháu thích bóng chuyền, thích tình cảm đồng đội. Cho dù có thua trận như trong trận tranh tài ngày hôm nay, cháu vẫn sẽ không giảm đi niềm đam mê của mình. Và cháu xin cám ơn Tổ Đình Việt Nam và những vị bảo trợ đã tổ chức giải tranh tài, để chúng cháu có cơ hội làm quen với những người bạn khác. Cháu hy vọng ban tổ chức năm tới tiếp tục để đội cháu có được cơ may phục hận, cám ơn...

Suốt một ngày ngoài trời từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều theo dõi các trận tranh tài. Sáng Chủ Nhật sau một cơn ngủ vùi, ngẫm lại tôi thấy mắc cỡ cho mình, không hiểu tại sao ở từng tuổi nầy, trước mắt không biết bao nhiêu bàng quan thiên hạ mà tôi vô ý, vô tứ, quơ tay múa chân, hò hét om sòm. Nếu lúc bấy giờ có ai đó hỏi tôi sẽ bầu ai làm tổng thống trong tháng 11 tới, câu trả lời sẽ chắc ăn như bắp là cho cầu thủ vừa đập trái bóng quá đẹp ngoài sân kia. Phải chăng như ai đó đã từng tuyên bố, thể thao "có ma lực vô hình", điều nầy tôi không có đủ "tầm cỡ" để giải thích. Chỉ xin những người hâm mộ thể thao hảy thử đến tham gia một lần để trải nghiệm những đam mê đặc biệt này, để chia sẻ sự hân hoan từ những tinh thần lành mạnh của các bạn trẻ, tương lai của cộng đồng, và cũng để thông cảm vì sao Tổ Đình Việt Nam, dù thiếu nhân lực cáng đáng, nhưng vẫn không làm gián đoạn các cuộc tranh tài trong suốt 5 năm liên tục.

Phạm Xuân Hùng