Wednesday, February 06, 2008

Biểu Tình Vô Hạn Định tại Báo "Người Việt"



Tuyết Mai
Biểu Tình Vô Hạn Định tại Báo Người Việt
Ngô Kỹ nói về cuộc biểu tình chống báo Người Việt


Ông Ngô Kỹ là một trong những người rất tích cực trong những cuộc biểu tình hằng ngày phản đối Nhật báo Người Việt. Ông cho biết đây là cuộc biểu tình tự phát của đồng bào, ông có thì giờ nên có mặt nhiều hơn người khác thôi chứ ông không phải là người lãnh đạo. Cuộc biểu tình thường tập hợp từ mười giờ sáng đến bảy giờ tối, số người tham dự khó tiên đoán trước được.

Kính mời quý vị theo dõi câu chuyện giữa Tuyết Mai và Ông Ngô Kỹ.

Tuyết Mai: Thưa Ông Kỹ cho biết lý do ông và nhiều người biểu tình phản đối Nhật báo Người Việt.

Ngô Kỹ: Tờ Nguời Việt đã xúc phạm lá cờ vàng ba sọc đỏ, cái hình ảnh chậu rữa chân với cờ vàng như vậy là xúc phạm đến dân tộc.

Tuyết Mai: Thưa quý vị biểu tình để đòi hỏi điều gì?

Ngô Kỹ: Những đòi hỏi của chúng tôi rất đơn giản, chúng tôi chỉ đòi hỏi một việc là họ tổ chức một cuộc gặp gỡ đồng bào mở rộng để cho tất cả mọi người tại nước Mỹ và toàn thế giới, trên Pal Talk hay Internet có quyền góp ý hay phản đối.

Đồng bào đòi hỏi Báo Người Việt phải làm gì là quyền của đồng bào, không phải quyền của những người biểu tình. Những ý kiến đòi hỏi đó phải được thực hiện trong ngày đại hội, ngày gặp gỡ đồng bào toàn thế giới.

Chúng tôi muốn rằng ngày đó phải được mở rộng và thời gian và địa điểm tổ chức thích hợp và được sự đồng ý của chúng tôi. Vừa rồi Báo Người Việt cho hay mời toàn thể đồng bào đến họp lúc 12 giờ, mà Thứ Bảy mới có báo thì như vậy đâu có hợp lý.

Vì Báo Người Việt đi ăn đêm với một số lãnh tụ cộng đồng, một số Việt gian, chính trị gia xôi thịt, Báo Người Việt tưởng lấy lòng, mua chuộc được mấy người đó thì mọi chuyện coi như đã xong, sự thực thì họ chưa giải quyết thỏa đáng những đòi hỏi của chúng tôi. Mục đích chúng tôi biểu tình không phải để đòi hỏi gì cho chúng tôi, mà vì dân tộc, cho cộng đồng cho đất nước chúng ta thôi.

Để tôi đọc đoạn này, nói rõ những đòi hỏi của chúng tôi:

“Những người biểu tình chỉ muốn một trong ba người có chức vụ, thứ nhất là Chủ nhiệm, Chủ bút hay Tổng Thư Ký của Báo Người Việt phải ra trước cửa Báo Người Việt để tiếp xúc với những người biểu tình, cam kết sẽ tổ chức một cuộc tiếp xúc với đồng bào mở rộng (chứ không phải tiếp xúc với mấy ông chủ tịch cộng đồng) mà địa điểm và thời gian tổ chức phải được sự chấp thuận của hai bên.

Những người biểu tình không đưa ra bất cứ đòi hỏi hay bất cứ điều kiện gì đối với Nhật báo Người Việt. Cái quyền đó là quyền của tất cả mọi đồng bào Việt Nam chống CS tại Hoa Kỳ và luôn cả trên thế giới. Những người này mới có đủ tư cách và toàn quyền quyết định số phận của báo Người Việt, (chứ không phải những ông tay to mặt lớn chính trị gia xôi thịt).

Tuyết Mai: Thưa Ông nghĩ thế nào về việc Báo Người Việt thay đổi Ông Vũ Ánh và Vũ Quí Hạo Nhiên?

Ngô Kỹ: Trên báo họ không nói là họ cách chức, họ chỉ nói là thay đổi nhân sự, là vấn đề nội bộ của họ. Theo BBC thì Ông Vannphan Tổng Thư Ký của Báo Người Việt, nói đó là vấn đề thay đổi hành chánh của người ta chứ không có liên hệ gì về vấn đề chế tài hay khiển trách, cách chức hay sa thải hai người này. Như vậy họ đâu có đáp ứng được nguyện vọng của đồng bào, trong khi hơn nửa tháng nay các cơ quan đoàn thể gởi nhiều tuyên cáo, tuyên ngôn yêu cầu họ cách chức mấy người này thì nay họ nói là thay đổi nhân sự hành chánh, không có liên hệ gì với sự đấu tranh này cả.

Rất tiếc một số đồng bào vui mừng tưởng họ đã cách chức hai người đó để đáp ứng lại nguyện vọng của đồng bào, vì vậy chúng tôi vẫn tiếp tục biểu tình.

Vấn đề thứ hai là cả tháng nay đồng bào lên tiếng như vậy mà bây giờ những tờ báo Xuân Mậu Tý của Báo Người Việt vẫn còn phát hành, vẫn còn tiếp tục được bán ở các chợ, như vậy họ đâu có thiện chí giải quyết vấn đề. Đáng lẽ họ phải thu hồi lại tất cả Báo Xuân. Bây giờ họ chỉ ra thông cáo là ai mua, muốn trả lại tiền thì họ trả tiền lại, như vậy đâu có nghĩa là họ thu hồi lại. Ở Mỹ nếu một chiếc xe bị hư, hay một miếng thịt, một cái bánh bị vi trùng độc, thì họ thu hồi lại, đâu có tiếp tục bán nữa. Còn Báo Người Việt tiếp tục bán rồi trả tiền lại như vậy rất là lưu manh, gian xảo. Ngay giờ phút này các nhà sách, tiệm báo vẫn còn tiếp tục bán Báo Xuân này, như vậy họ có thiện chí hay không? Tôi muốn nói cho đồng bào thấy đây là trò lưu manh rất là gian xảo của họ.

Tuyết Mai: Thưa Ông, hai trường hợp, Báo Người Việt vào Việt Weekly có giống nhau không? Cả hai cùng thi hành Nghị Quyết 36 của CS?

Ngô Kỹ: Chúng tôi không so sánh, chúng tôi không phải là những nhà phân tích, chúng tôi thấy nơi nào có hành động sai trái thì chúng tôi vạch mặt, vạch việc làm sai trái của họ ra, để tùy mọi người nhận xét. Tôi nghĩ cả hai đã tuyên truyền có lợi cho CS, hại cộng đồng người Quốc Gia. Họ đã sĩ nhục, nhục mạ lá cờ vàng của chúng ta, đi ngược lại ý nguyện của những người chống Cộng.

Tuyết Mai: CS đang rất tích cực thi hành Nghị Quyết 36, Cộng đồng ở Cali có chương trình gì thiết thực để đối phó không hay đợi đến khi sự việc xảy ra rồi mới phản đối bằng biểu tình? Vấn đề này có được quan tâm ở Cali?

Ngô Kỹ: Tôi là người dân không thể trả lời câu hỏi này, chị nên hỏi những ông chủ tịch hay những người có chức sắc trong cộng đồng. Ngay cả trong vấn đề Báo Người Việt này cũng có một số lãnh tụ, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể đi đêm với Báo Người Việt, chống đối chúng tôi.

Tuyết Mai: Hiện nay CS đang mua một, hai tờ báo để quậy phá cộng đồng, đánh phá những nhân vật hoạt động tích cực trong cộng đồng, nên ở Pennsylvania mới đây đã thành lập Khối Truyền Thông, gồm sáu tờ báo và truyền thanh họp lại với nhau để khi một tờ báo xé lẻ, được CS mua chuộc quậy phá cộng đồng thì Khối Truyền Thông này ra thông cáo, bày tỏ phản ứng. Sự ra đời của Khối Truyền Thông cũng giúp phần nào đương đầu với tình trạng CS mua chuộc báo chí.

Ngô Kỹ: Tôi rất mừng đồng bào trên đó đã ý thức được vấn đề và có cách chống Cộng hữu hiệu. Ở Nam Cali thì rất phức tạp, riêng cá nhân tôi, thì tôi đang phản đối triệt để Báo Người Việt lúc này.

Tuyết Mai: Theo như Ông nói thì cuộc biểu tình này sẽ tiếp diễn dài dài cho đến khi nào đạt được những đòi hỏi nêu trên?

Ngô Kỹ: Vâng, sẽ tiếp diễn vô hạn định, cho đến khi nào được thỏa đáng. Ngay khi mà họ tổ chức cuộc gặp gỡ mở rộng, chúng tôi vẫn tiếp tục biểu tình cho đến khi nào những ước nguyện của đồng bào được thực hiện, chứ không phải tới dự rồi chúng tôi ngưng biểu tình đâu. Cho đến khi nào Báo Người Việt thực hiện tất cả những đòi hỏi chính đáng của đồng bào một cách trọn vẹn, một cách thành thực, chân thành, chứ không phải hứa thực hiện là chúng tôi tin đâu. Tôi còn phải nghiên cứu coi có chân thành hay không? Họ có trong sáng đàng hoàng không, khi đó chúng tôi mới xét coi có nên ngưng cuộc biểu tình không? Do đó cuộc biểu tình này có thể kéo dài năm, mười năm không biết chừng. Chúng tôi tranh đấu cho tới cùng.

Chúng tôi làm vì lý tưởng, chúng tôi không làm dưới một sự chỉ đạo nào, tổ chức nào giật dây. Việc làm của chúng tôi rất là trong sáng, đồng bào tiếp tay chúng tôi để đấu tranh thì chúng tôi cám ơn. Đồng bào vì nghe những lời mị dân hay giật dây là quyền của đồng bào, chúng tôi mong đồng bào sáng suốt, cá nhân chúng tôi chẳng được lợi lộc gì cả.

Tuyết Mai: Thưa Ông Kỹ, trong quá khứ Báo Người Việt có hành động nào có lợi cho CS không?

Ngô Kỹ: Năm trước họ đăng một bài thơ, đồng bào phản đối họ giáng chức Phụ Tá Chủ Bút Vũ Ánh, rồi ba tháng sau họ cho ông ấy lên làm Chủ Bút. Những ông chủ tịch trong cộng đồng không có người nào lên tiếng phản đối hết, lần này chúng tôi không chấp nhận những người đại diện đồng bào vào nói chuyện với Chủ nhiệm Báo Người Việt, vì họ không có đủ khả năng, không có đủ liêm sĩ và không đủ can đảm để đương đầu với Báo Người Việt, chính vì vậy chúng tôi phải trực tiếp đương đầu trong cuộc đấu tranh này.

Báo Người Việt có nhiều hành động có lợi cho CS lắm, cách đây mươi năm có Đài TV Người Việt chiếu cờ đỏ sao vàng của CS lên một hệ thống đài truyền hình. Lúc đó chưa có ảnh hưởng CS xâm nhập cộng đồng mà họ đã chiếu hình cờ đỏ sao vàng cho đồng bào coi. Gần nhất là năm ngoái, họ đăng trên báo Xuân bài thơ có tên mấy lãnh đạo CS… Họ đã giáng chức Vũ Ánh rồi bốn tháng sau họ đưa ông này lên làm Chủ Bút. Điều này cho thấy họ đã lập lờ với CS, xúc phạm và làm hại công cuộc đấu tranh của chúng ta.

Tên Vũ Quí Hạo Nhiên, Tổng Thư Ký của Báo Người Việt, trong chương trình phát thanh trên Đài Á Châu Tự Do ngày 22 Tháng 12, 2007 đã tuyên bố có 53 % người Việt tỵ nạn ủng hộ cờ đỏ sao vàng, cộng thêm 6% không có ý kiến, điều đó cho thấy báo Người Việt đã đưa ra một cuộc thăm dò không khoa học, không thực tế và không chính xác để tuyên truyền cho CS, do đó chúng tôi đặt vấn đề với Báo Người Việt chứ không riêng gì vụ tờ Báo Xuân này không đâu.

Tuyết Mai: Từ khi xảy ra vụ cờ vàng trong chậu rửa chân trên Báo Người Việt thì quảng cáo trên báo này vẫn còn nhiều như cũ? Vận động cho đồng bào rút quảng cáo cũng là một cách để đối phó với những tờ báo bị CS mua chuộc?

Ngô Kỹ: Được biết Quảng Cáo trên Báo Người Việt giảm hơn 25 %, họ bị thiệt hại rất là nhiều, và nghe nói cổ phần xuống rất thấp. Chính trị và kinh tế đi đôi, đây là vấn đề của người dân, do đó tôi mong mỏi mỗi người tiếp tay một cách.

Tuyết Mai: Thưa Ông muốn nhắn lời gì với đồng bào không?

Ngô Kỹ: Đây là cuộc đấu tranh cho chính nghĩa, cho lá cờ vàng ba sọc đỏ, đây là bổn phận, không riêng của một tổ chức hay lãnh tụ, lãnh đạo gì cả, ai ý thức được bổn phận thì cộng tác, tiếp tay nhau để mà loại trừ những tên Việt gian, những cơ sở truyền thông tuyên truyền nối giáo cho Nghị Quyết 36.

Có một số đồng bào tưởng là cuộc biểu tình này đã chấm dứt hôm Thứ Bảy, sau khi Báo Người Việt tiếp xúc với một số chính trị gia xôi thịt. Xin thông báo cho đồng bào biết là chúng tôi vẫn còn biểu tình mỗi ngày từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối, suốt bảy ngày một tuần và sẽ kéo dài vô thời hạn.

Không có vấn đề thỏa hiệp vì bị mua chuộc như một số lãnh đạo xôi thịt trong cộng đồng. Cuộc đấu tranh này có khó khăn nhưng với chính nghĩa sáng ngời và quyết chí thì sẽ thành công.

Tuyết Mai: Thưa Ông có biểu tình trong ngày Tết không?

Ngô Kỹ: Chúng tôi là người đi đấu tranh chứ chúng tôi không phải là công chức nên không có nghỉ Tết, đấu tranh thì ngày nào cũng như ngày nào. CS đã lợi dụng ngày Tết đã giết bao nhiêu người Tết Mậu Thân, nên biểu tình vẫn tiếp tục luôn cả ngày Tết. Có thể trong ngày Tết chúng tôi sẽ đi tuần hành trên đường phố Bolsa trong cuộc diễn hành của Bolsa Tết, chúng tôi sẽ nói lên sự đấu tranh của chúng tôi.

Chúng tôi không vui Xuân gì cả, trong khi đất nước chúng ta tám mươi mấy triệu đồng bào đang khốn khổ, những tù nhân chính trị, những nhà đấu tranh dân chủ như Cha Lý, Luật sư Lê thị Công Nhân, Luật sư Nguyễn Văn Đài … đang bị tù đày, đất nước chúng ta, Hoàng Sa, Trường Sa đang bị Trung Cộng xâm chiếm như vậy thì có gì vui mà hưởng Xuân. Bổn phận của người tỵ nạn chúng tôi làm những gì có thể làm được.

Tuyết Mai: Xin cảm ơn Ông Ngô Kỹ đã dành cho Tuyết Mai cuộc phỏng vấn này. Kính chúc ông được thành công và mọi sự an lành.

http://www.take2tango.com/News.aspx?NewsID=6978