Monday, October 27, 2008

Aarhus, Denmark: Tường Trình Buổi Thắp Nến Cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình trên quê hương Việt Nam, Friday 24-10-2008








Đan Mạch thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình cho Việt Nam

Hỡi Cô Bác, hỡi Anh Em, hỡi Chị ! Hãy kiên cường ta nói tiếng lòng ta ! Quê ta chờ ta dấn bước xông pha để đem lại Tự Do cho dân nước … (NMH)

Như lời kêu gọi của một anh thư nước Việt, đương kim chủ tịch Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam – Århus - Chị Nguyễn Kim Hương hòa cùng với những tiếng nói của Quý Cha Nguyễn Minh Quang và Nguyễn Ngọc Tuyến, Thượng Toạ Thích Giác Thanh và thêm sự hỗ trợ của Cha Xứ Meister, Cha Herbert, Cha Bernardo, Thầy David De Nigris, ban Hội Đồng Giáo Xứ Công Giáo Århus… đã đồng lòng hưởng ứng việc tổ chức Buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho Công Lý – Nhân Quyền trên quê hương Việt Nam vào ngày 24 – 10 - 2008. Một chiều thứ sáu vào thu với khí trời se lạnh. Từng lớp người Việt từ khắp nơi tiến về ngôi Thánh đường Giáo Xứ Công Giáo (Vor Frue Kirkker) tại Rygesgade 26 – 8000 Århus C.

Theo lời của Chủ tịch Cộng Đoàn - Chị Hương cho biết có đến hơn 95 % các đoàn thể người Việt trên toàn Đanmark ủng hộ và tham gia.

Riêng Hội Văn Hoá Việt Nam – Århus tuyên bố trực tiếp với TNT-VietMedia chúng tôi là không tham dự với lý do: Không tham gia hoạt động Chính Trị và Tôn Giáo, (qua lời của Chủ Tịch HVHVN Đinh Nam Hoà ); và được tin Võ đường VoViNam cũng không tham gia qua lời của Võ Sư Trần Ngọc Thành tuyên bố không tham gia vì sợ Cộng Sản bắt bỏ tù.

Vào lúc 15 giờ xe bắt đầu chở biểu ngữ, plakat đến. Mọi nét mặt hiện rõ lòng hăng hái và hoạt động hăng say với công việc của mình…. Đến khoảng 15.45 nhà thờ đã gần kín chỗ. Điều này cũng nói lên được số người tham dự khoảng trên 300 người.

Chương trình được bắt đầu lúc 16.00 giờ với lời nói đầu của Chủ tịch Cộng Đoàn Nguyễn Kim Hương, kế đến là lời dẫn nguyện của Cha Quang và Cha Tuyến giúp mọi người hướng lòng lên cùng Chúa hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam. Ngoài những bài thánh ca được ca đoàn tấu lên, những khúc phim ngắn, lời phát biểu của Cha Phan Văn Lợi cũng được chiếu lên cho mọi người theo dõi. Nến trên tay cũng được thắp sáng làm không khí trong thánh đường thêm phần long trọng và sốt sắng. Kế đến là nghi thức cầu nguyện của Chi Hội Phật Giáo do Thượng Toạ Thích Giác Thanh chủ trách. Mọi đạo hữu Phật Giáo đều đồng thanh theo tiếng tụng lời kinh … đã chứng minh tinh thần đoàn kết dân tộc và tình yêu thương quê hương đồng bào đã vượt qua ranh giới tôn giáo…

Kết thúc phần cầu nguyện trong thánh đường bằng bài hát quen thuộc ”Lời nguyện cầu cho quê hương” . Nến trên tay vẫn cháy sáng khi mọi người dần dần rời chỗ… Mọi người từ từ di chuyển ra ngoài và sắp thành hàng tiến bước trên đường phố đi bộ (Gågade). Những bước chân nhịp nhàng tiến bước trên đường theo những tiếng hát Kinh Hoà Bình và Lời nguyện cho quê hương, cùng những tiếng hô to những khẩu hiệu đòi Dân Chủ, Tự Do, Công Lý và Sự Thật cho quê hương VN.

Những biểu ngữ được viết với 3 thứ tiếng: Việt, Anh Đan, hầu cho người bản xứ và tất cả các sắc dân hiểu rõ được mục tiêu và ý nghĩa cuộc diễn hành, đồng thời cũng vạch trần bộ mặt giả nhân giả nghĩa của chế độ độc tài CS và đưa ra ánh sáng thực trạng của Việt Nam hiện thời.

Qua những cử chỉ hỏi thăm , với những câu hỏi tìm hiểu, những ánh mắt ngạc nhiên, những phút giây chờ đợi đoàn diễn hành qua những ngã tư đường đã tạo nên chiếc cầu cảm thông và chia sẻ của người bản xứ đối với người Việt tha phương…

Trạm dừng đầu tiên tại nhà thờ chính toà ( Dom Kirkker) , vòng qua Magasin và tiến trên đường Frederiksgade đến Tòa Thị Sảnh. Trước sân Tòa Thị Sảnh tất cả đã được chuẩn bị từ âm thanh, máy chiếu đến cả bản đồ VN được xếp bằng những ngọn nến lung linh…

Trời đã dần sụp tối càng làm nổi bật ánh sáng từ những ngọn nến trên tay của mọi người. Các bạn trẻ không ngừng hô to những khẩu hiệu đòi hỏi Công Lý và Hòa Bình…. Bên cạnh những lời phát biểu của các vị đại diện, Ban tổ chức cũng cho trình chiếu bài hát Nguyện Cầu… và những lời ca để mọi người cùng cất cao tiếng hát như xé tan bóng đêm và xua đi cơn rét trời thu Bắc Âu.

Trước khi kết thúc chương trình, mọi người đồng ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư, sẽ được gửi đến: Thủ Tướng Đan Mạch, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Vụ DK, Tòa đại Sứ DK tại VN và hội Hữu Nghị Việt – Đan.

Chương trình được kết thúc với lời cám ơn của ban tổ chức và sự tiếp đãi ẩm thực ân cần với bánh mì và nước uống…

Trời càng tối - nến càng sáng trên tay mọi người … vừa cầm nến vừa ăn bánh mì và vừa trò chuyện với đồng hương… Những câu chuyện quê hương không bao giờ dứt, những ngọn nến lòng không bao giờ tàn và sẽ hoà cùng với lửa Chúa Thánh Thần đốt cháy Cộng Sản thành tro bụi và rọi sáng tương lai VN thật huy hoàng với những ngọn nến công lý , công bằng, nhân quyền, dân chủ tự do….

Vương Nhi – TNT-VietMedia

http://www.vn-radio.com/