Monday, October 27, 2008

Đã Sinh Hoạt Trong Cộng Đồng Tỵ Nạn CS thì Không Thể Nói “Tôi Không Làm Chính Trị.”

Đã Sinh Hoạt Trong Cộng Đồng Tỵ Nạn CS thì Không Thể Nói “Tôi Không Làm Chính Trị.”

Thiết Phiến

Từ trên giang hồ nghe được mẫu tin lạ không biết đích xác ra sao, tuy nhiên vì câu chuyện liên quan đến sinh hoạt cộng đồng, và cũng vì lòng mong mỏi sự việc được tỏ rõ qua sự lên tiếng của những nhân vật trong cuộc để sức mạnh người Việt quốc gia không bị tản mạn trong cuộc đấu tranh chung đối đầu cộng sản, cho nên cũng xin góp vội mấy giòng.

Đầu tiên câu chuyện được nghe rằng là vào ngày thứ sáu, 24 tháng 10 năm 2008 vừa qua tại Đan Mạch [Aarhus] đã có buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Thái Hà và vị Tổng giám mục Hà Nội.

Trong khi BTC cho biết sẽ phát lời kêu gọi ủng hộ giáo xứ Thái Hà của các vị đại diện hội đoàn thì có hai tổ chức phát biểu là sẽ không hợp tác. Một là Hội Văn Hóa Việt Nam với vị chủ tịch là ông Đinh Nam Hòa.

Ông Đinh Nam Hòa thì nói là hội chúng tôi không tham gia chính trị và tôn giáo.

Người thứ hai là ông Trần Ngọc Thành, võ sư võ đường VoViNam. Ông Thành thì bảo là ông không tham gia phát biểu vì sợ khi về Việt Nam thì sẽ bị bỏ tù!

Hư thực ra sao, thì câu chuyện chưa được kiểm chứng. Ở đây, tuy nhiên chỉ bàn trên giả sử là sự việc đã có thật.

Trước hết, chúng ta nhấn mạnh rằng hải ngoại là một vùng đất tự do, ai muốn phát biểu gì thì phát biểu nhưng phải trách nhiệm về lời phát biểu của mình.

Kế đến cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng tỵ nạn cộng sản. Mọi người Việt Nam khi đi ra ngoài cộng đồng, tham dự sinh hoạt cộng đồng thì đương nhiên đều hiểu rõ và chấp nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của người Việt tự do. Thứ hai là người Việt tỵ nạn CS thì đương nhiên hiểu quá rõ về CS và không thể che dấu cho CS những tội ác và những cái sai to lớn của cộng sản đối với dân tộc Việt.

Trong vai trò một người dân thường, hành xử của một cá nhân thường đơn giản và thoải mái hơn là khi là nắm giữ một chức vụ. Chức vụ ở đây có thể là đại diện cho một tổ chức, một hội đoàn, vân vân, và quyền hạn thì đi đôi với trách nhiệm. Là đại diện thì hay được mời phát biểu, mà khi đó nếu vị đại diện lại thấy ngại vì e rằng lời phát biểu sẽ tạo cho mình hình ảnh chống cộng, thì trường hợp này rõ ràng là vị đại diện này đã bị kẹt rồi. Các lý lẽ như “tôi không hoạt động chính trị tôn giáo”, hay “tôi phát biểu khi về Việt Nam sẽ bị tù”, từ miệng những người giữ chức vụ khi tham dự một sinh hoạt cộng đồng hướng về đất nước thì nghe thật là lạ, thật chướng tai, nghe không lọt tai…

Giải pháp tốt nhất cho những ai cùng tâm sự như hai vị đại diện hội đoàn ở trên, muốn có vị trí, vai trò trong cộng đồng nhưng lại ngại bị mang hình ảnh là chống cộng sản VN, thì nên đóng cửa ở nhà, không nên giao tiếp với cộng đồng người Việt nữa. Còn nếu vẫn muốn hòa vào các sinh hoạt với người đồng hương Việt Nam tỵ nạn cộng sản thì cần phải nên nghĩ lại, phải sửa đổi, để khỏi bị cộng đồng Việt Nam nhìn bằng ánh mắt xem rẻ, coi khinh, là đường đường một vị đại diện hội đoàn mà không biết mình nói cái chi chi, và lại không hiểu là mình đang nói gì. Nhất là cái ông nhà võ, đường đường một chính phái, mà lại làm xấu danh tiếng của võ phái VoViNam do cố võ sư Nguyễn Lộc sáng lập, với tinh thần hiên ngang bất khuất, hun đúc thanh niên Việt Nam gìn giữ chí khí kiêu hùng.

Vẫn hy vọng là sự việc không hẳn vậy. Và Thiết Phiến sẽ được nghe từ chiều thứ hai.

Thiết Phiến

Ngày 27-10-08

---