Saturday, November 15, 2008

Tà Khí Hồ Ly

Tà Khí Hồ Ly

Trần Văn Tích

Ảnh minh họa của họa sĩ Vi Vi Võ Hùng Kiệt.

Loài chồn sống lâu thành tinh, thường hóa hình mỹ nhân để quyến rũ nam giới. Hạng đàn bà đẹp nguy hiểm đó gọi là hồ ly, hồ ly tinh. Ở Việt Nam ngày nay, dòng giống hồ ly tập họp lại xung quanh lãnh tụ mang họ Hồ. Con cáo Ba đình chết không được chôn nên vẫn lẩn quất nơi trần thế để cùng với đám đồng loại tác yêu tác quái. Những kẻ nào giao du, liên lạc với chúng đều trở thành hôn ám, mê muội, hành động trái lẽ nghịch thường; do ảnh hưởng hồ mỵ của giống cáo hóa quỷ tán tỉnh, nịnh hót, làm cho say đắm. Nếu gặp đạo sĩ cao tay thì khi nhìn thần sắc, diện mạo các nạn nhân của hồ, của cáo sẽ thấy ngay tà khí hiển hiện trên nét mặt và khi phân tích cung cách ứng xử của những thành phần này sẽ thấy ngay độc tố tiềm ẩn trong tư duy. Kết quả là tác nhân độc hại của loài cáo, bầy hồ khiến cho con người đánh mất lương tri, suy nghĩ trái hẳn đạo lý.

Mạng lưới internet những ngày qua phổ biến tin tức với nội dung giới thiệu một phụ nữ được xem là người Thụy sĩ mang tên Việt là Cô Tim đang tiến hành giúp đỡ trẻ mồ côi và người bất hạnh tại Việt Nam. Chuyện này không có gì mới lạ. Nhưng đáng nói là thái độ dị ứng quái dị, kỳ quặc của cô Tim đối với quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà nền vàng ba sọc đỏ. Theo các tin tức trên mạng thì cô Tim yêu cầu không treo cờ quốc gia khi cô đến quyên tiền đồng bào tỵ nạn cộng sản tại San Fernando Valley ngày 25.10.2008. Giống hồ ly đã truyền nhiễm sang người thiếu phụ Âu châu một lề lối suy nghĩ, một cung cách hành động lạ đời. Cô đến xin tiền người Việt nhưng lại đặt điều kiện qua đòi hỏi chủ nhà phải làm theo yêu cầu của mình! Có ai van xin cô đến quyên góp đâu; chính cô thỉnh cầu đồng hương Việt Nam cho cô đến gặp để xin tiền nhằm yểm trợ chương trình gọi là xã hội của cô.

Người đi xin lại giao hẹn với kẻ cho tiền là phải thế này, thế nọ, không được thế ấy, thế kia! Chỉ có một cách duy nhất để cắt nghĩa chuyện kỳ đời này : cô Tim suy nghĩ không bình thường, vì đã trót mang virus hồ ly trong các tế bào chất xám đại não. Tôi muốn xin tỵ nạn tại Thụy sĩ, tôi lại đặt điều kiện với giới chức cứu xét hồ sơ thu nhận tôi vào quê hương cô Tim là Thụy sĩ không được giữ vị thế trung lập trên môi trường chính trị thế giới, Thụy sĩ phải từ bỏ quốc kỳ mang chữ thập trắng! Cô Tim – theo một số websites thì tên cô là Aline Rebeaud – có thể vì một hay những lý do nào đó không ưa quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa. Đó là chuyện riêng tư. Nhưng lúc đến cùng cộng đồng tỵ nạn hải ngoại, cô không thể cấm đoán cộng đồng tỵ nạn sử dụng biểu tượng thiêng liêng của nó. Nhất là khi Vietland đồng thời đưa lên mạng hình ảnh của cô đứng trước cờ máu và tượng cáo Hồ nhân nhận giải mang tên người đồng hương của cô là Henry Dunant!

Chuyện quốc kỳ cũng được ông Rupert Neudeck nêu ra trong buổi lễ khánh thành tượng đài kỷ niệm ở Troisdorf năm ngoái. Ông Neudeck cho rằng vì ông ta đang có một hai chương trình giúp đỡ Việt Nam nên cộng đồng tỵ nạn không được sử dụng quốc kỳ nền vàng ba sọc đỏ trong lễ khai trương. Một kiểu suy nghĩ chẳng giống ai. Tao giúp tụi bay, tụi bay có chịu thế này thế nọ thì tao mới giúp, tụi bay mà làm khó thì tao không thèm chơi với tụi bay nữa, chứ đừng nói chi chuyện giúp. Một bộ não khỏe mạnh đương nhiên suy nghĩ như thế. Nhưng trót dây vào với hồ ly chồn cáo nên ông người Đức thay vì nêu ra với Việt cộng những điều như một loạt đòi hỏi trước khi thực hiện dự án giúp đỡ chúng, lại quay qua ức hiếp cộng đồng tỵ nạn, ép buộc tập thể chống cộng! Tôi, vì một lý do riêng, phải thường xuyên vào bệnh viện chiều thứ bảy hàng tuần. Do đó hôm khánh thành tượng đài thuyền nhân Troisdorf vào một dịp cuối tuần, tôi không thể nào có mặt. Nhưng có người kể với tôi là mặc dầu ban tổ chức nhượng bộ ông Neudeck, anh bạn trẻ Trương Quí Hoàng Nhân – con trai hai bạn Trương Quí Địch-Hoàng Thị Doãn ở München – vẫn cương quyết cùng một nhóm thân hữu giương cao lá cờ chính nghĩa và hát quốc ca “Này công dân ơi...“. Chiều thứ bảy đó, nếu tôi có mặt ở hiện trường, tôi sẽ không một phút giây do dự bước sang đứng cùng hàng với Trương Quí Hoàng Nhân.

Hồ ly tinh vốn là loài yêu quái xảo quyệt và độc hại nguy hiểm, cần phải tránh xa, không nên dây vào. Trong ngôn ngữ dân gian, tinh cũng được ví với những người xảo quyệt ma lanh. Do đó mới có thành ngữ đánh đu với tinh. Ở đây, đánh đu được hiểu theo nghĩa biểu trưng là giao du cùng, liên lạc với; còn tinh là kẻ xấu xa tồi tệ ma giáo quỉ quái. Tóm lại, thành ngữ đánh đu với tinh hàm chỉ việc cộng tác, kết bạn với loại người xảo trá, quỷ quyệt là một hành động dại dột cần phải từ bỏ, tránh xa, càng sớm càng tốt. Vì cứ đánh đu với tinh thì thế nào cũng có ngày thành tinh, để rồi chỉ theo ý riêng của mình trong nói năng, đối xử, không thuận theo lẽ thường, không giống ai và cũng chẳng thèm nghe lời ai. Những hạng người này nói năng ngang như cua; và họ càng hăng say nói ngang như cua khi gặp những đối tượng đối thoại do nhu nhược yếu đuối hoặc do hoàn cảnh éo le mà đành tâm cam chịu, nhẫn nhục không dám hay không muốn đấu tranh nhằm tạo hoàn cảnh thay đổi hay gây tình huống thích nghi.

Những người đứng ra tổ chức quyên góp tiền bạc cho cô Tim không dám chống lại yêu sách ngược ngạo. Những người lo toan dựng tượng đài kỷ niệm Troisdorf không kịp thời ứng biến khi phải đối đầu với chuyện cấm kỵ dị kỳ. Nhưng nếu trách họ một thì phải trách cô Tim hay ông Neudeck mười. Ai đời đi xin mà chẳng những đòi xôi gấc, còn ngang bướng biểu kẻ cho phải dẹp bàn thờ. Ai đời đi giúp mà không dám đặt điều kiện để giúp, lại quay qua áp chế những kẻ vô can đang lâm tình trạng nan giải.

Sống trong khí quyển ô nhiễm mùi tà khí hồ ly, suy nghĩ theo cung cách suy nghĩ của những kẻ bị mê hoặc nên ngay một nhà tu hành đạt đến chức Hồng Y cũng sai lầm nghiêm trọng khi cho rằng cờ vàng ba sọc đỏ gây trở ngại hiệp thông!

*

Ngày 04 tháng 11 vừa qua, người dân Hoa Kỳ bầu Tổng Thống. Cùng ngày đó, tại bang Hessen của Đức, lẽ ra cũng đã có một cuộc bầu cử cấp lãnh đạo chính quyền địa phương. Nhưng cuộc bầu cử không thành vì độc tố hồ ly đã tác động tai hại.

Bang Hessen vốn do Roland Koch, thủ lĩnh CDU làm thủ hiến với đa số tuyệt đối. Kỳ bầu cử vừa rồi, CDU mất đa số tuyệt đối. Nghị viện địa phương qui tụ các đảng CDU bảo thủ, SPD xã hội, FDP tự do, Die Grüne đảng xanh và Die Linke thiên tả. Thật ra Die Linke qui tụ những thành phần thiên cộng, thân cộng, gốc cộng, theo cộng. Thủ lĩnh SPD là Andrea Ypsilanti. Trước ngày bầu cử, Ypsilanti tuyên bố dứt khoát “Niemals mit den Linken“ (Không bao giờ chơi với cánh tả), “Mit der Linkspartei wird es keine Zusammenarbeit geben, weder so noch so“ (Không thể có sự hợp tác với Đảng Tảû, dù theo hình thức nào). Sau bầu cử, cả CDU lẫn SPD đều không hội đủ số ghế dân biểu để bầu thủ hiến và lập chính phủ. Cả hai đảng lớn này phải đi tìm đồng minh liên hiệp. Nhưng CDU kết cùng FDP cũng như SPD hợp với Grüne đều không đủ túc số. Roland Koch, trong tình huống đó, tiếp tục cai trị với tư cách thủ hiến điều hành, theo đúng tinh thần hiến pháp tiểu bang. Tìm mọi cách để chấp chính, Ypsilanti nghĩ đến phe tả trong Nghị viện và nuốt lời hứa tiền bầu cử hầu thành lập chính phủ do mình lãnh đạo với số phiếu của SPD cộng Grüne, qua sự dung dưỡng của Linke. Nói cách khác và nói cụ thể, Ypsilanti muốn thành lập chính phủ tiểu bang gồm các bộ trưởng thuộc SPD, Grüne; Die Linke không được chia ghế, chỉ góp phần bằng số phiếu dân biểu thiên tả dồn cho liên minh SPD-Grüne. Đáp lại tất nhiên liên minh Xã hội-Đảng xanh phải có một số nhượng bộ đối với Cánh tả, qua nhiều cuộc thương thuyết gay go.

Bà Andrea Ypsilanti.

Để cho chắc ăn, Ypsilanti tổ chức nhiều lần họp nội bộ đảng và tập dượt bỏ phiếu thử. Sự kiện vi phạm lời hứa khi tranh cử đã được Ypsilanti và phe cánh của bà ta trâng tráo, trơ trẽn chấp nhận, kể cả phe cánh ở trung ương đảng. Nhưng ngay từ đầu, nữ dân biểu Dagmar Metzger, một thân một mình, đã can đảm chống đối chủ trương chung; nhân danh công lý. Bà dõng dạc tuyên bố sẽ không bỏ phiếu bầu Ypsilanti vì bà này dây với hồ ly. Ngày chủ nhật 02.11.08, đại hội đảng SPD Hessen nhóm họp lần cuối ở Fulda để chuẩn bị bầu tân thủ hiến tiểu bang vào ngày thứ ba 04.11.08; một đa số áp đảo 95,3% chấp thuận hợp đồng liên minh đỏ-xanh. Ypsilanti tưởng chắc phen này sẽ nắm quyền. Nhưng sự thực chính trường không phải vậy. Ngay trong đại hội, chính Phó Chủ tịch đảng SPD Hessen là Jürgen Walter lên máy vi âm phản đối đường lối “giao lưu“ với Cánh tả và thông báo sẽ không dành phiếu của mình cho Ypsilanti. Tuy có phần nào giao động nhưng đã trót phải trét, đã ném lao phải theo lao nên Ypsilanti vẫn yêu cầu họp Nghị viện vào ngày thứ ba 04.11.

Chẳng ngờ sáng ngày thứ hai 03.11, bốn dân biểu SPD Dagmar Metzger, Jürgen Walter, Silke Tesch và Carmen Everts họp báo trong một bầu không khí cực kỳ căng thẳng và tuyên bố không tín nhiệm kế sách bắt tay với phe tả nhằm nắm chính quyền của nữ đảng trưởng Ypsilanti vì như thế là vi phạm lòng tin cậy của cử tri, qua nuốt lời hứa với dân chúng. Toàn đảng SPD, từ địa phương liên hệ Hessen đến trung ương Berlin, rúng động. Tập họp bốn người đã can trường hành sử quyền tự do, đã phát huy đặc quyền lựa chọn, đã vận dụng khả năng quyết định trong tư thế vừa tự chủ, độc lập vừa hữu trách, chấp nhiệm. Họ đã hội đủ dũng khí, đởm lược, bản lĩnh, nhân phẩm để nhận chân chân lý và trở về với công đạo. Hành động của họ tác động ngược lên trung ương: các thủ lãnh SPD như Müntefering, Steinmeier đã nhận chân rõ rệt là chuyện mưu cầu chiếm đoạt quyền lực qua biện pháp đánh đu với tinh vĩnh viễn không thể nào chấp nhận được.

*

Trong cuộc sống hàng ngày, con người xử sự theo lý trí hoặc theo tình cảm. Lý trí là khả năng phán đoán chính xác để phân biệt giữa sai và đúng, giữa phải và trái, giữa tốt và xấu, giữa hay và dở. Pascal cho rằng quá trình nhận thức chân lý là một tình trạng quân bình giữa một bên là đầu óc qui củ (esprit géométrique) tức là sự suy diễn hợp lý khởi đi từ những nguyên tắc đơn giản và bên kia là đầu óc tinh tế (esprit de finesse) tức là sự phân tích tinh vi và tế nhị dựa vào một loạt những dữ kiện và nguyên lý. Lý trí phán đoán chịu ảnh hưởng của thành kiến, tập quán, đam mê, tưởng tượng. Lý trí soi sáng ý chí và hỗ trợ ý chí chống lại các thế lực thù nghịch chỉ chực che đậy lẽ phải như giáo điều, định kiến, thói quen, mê đắm, thậm chí quyền lợi, tham vọng. Đối với từng cá nhân, lý trí điều chỉnh cung cách xử sự cho hợp với những điều được xem là phải và tốt.

Nguyên tắc đơn giản đặt bước khởi hành cho tư duy qui củ trong vấn đề quốc kỳ Việt Nam Cộng hòa là: người tỵ nạn liều chết chối bỏ chế độ cộng sản phải có một biểu tượng để kết hợp. Và biểu tượng đó chỉ có thể là lá cờ vàng ba sọc đỏ, vốn đã mặc nhiên trở thành khắc tinh của bè lũ con cháu hồ ly. Bởi thế từ đông sang tây, từ cổ chí kim, dễ chẳng có một chính phủ nào mà kẻ đại diện cứ đi ra khỏi nước là phải nhục nhã trốn chui trốn nhủi, là phải lén lút ra vào cửa hậu khi đối diện với rừng cờ vàng. Trong khi đó lá cờ máu của chúng chỉ được treo ở một số trụ sở ngoại giao của chính chúng.

Trước hoàn cảnh đó, nhận thức như là một quá trình tiếp thu chân lý đòi hỏi phải kiến tạo các khái niệm một cách chặt chẽ, có hệ thống đồng thời phải loại thải những ý nghĩ sai lầm, xa hiện thực. Hiện thực sinh tồn của cộng đồng Việt Nam hải ngoại đòi hỏi phải giương cao cờ vàng ba sọc đỏ nhằm tạo thành khái niệm tư duy cơ bản để xây dựng chân lý đấu tranh cho tự do. Mà chính vì hai chữ tự do nên mới có cộng đồng người Việt hải ngoại (tất nhiên không kể những di dân kinh tế). Dị ứng đối với cờ vàng khi đến với tập thể tỵ nạn là chối bỏ chân lý lịch sử khách quan. Một thái độ như thế chỉ chứng tỏ một trình độ nhận thức thấp kém, một cung cách hành xử khó coi.

Trong vụ Ypsilanti thất bại, nguyên tắc cơ bản của tư duy qui củ đối với bốn nghị viên dân biểu chống đối là không chấp nhận Wortbruch (nuốt lời). Hồ ly tinh vốn chuyên nghề nói láo, lừa bịp, lật lọng, đểu cáng. Lãnh tụ họ Hồ của chúng và chúng trơ tráo nói lời hứa hẹn rồi làm ngược lời hứa hẹn. Chúng còn tự cho chuyện đó là hợp với đạo đức cách mạng của chúng. Nhưng lý trí lành mạnh bình thường không tha thứ thái độ tráo trở, đổi trắng thay đen. Dagmar Metzger, Jürgen Walter, Silke Tesch và Carmen Everts không nhiễm tà khí của loài hồ ly thành tinh nên ứng xử khác hẳn Aline Rebeaud, Rupert Neudeck.

Westpreußenstr., 09.11.08

Trần Văn Tích

http://www.take2tango.com/?display=5373

---