Saturday, November 22, 2008

Vài nhận xét về lá thư ngày 3 tháng 1/2008 của bác sĩ Nguyễn Trọng Việt

Vài nhận xét về lá thư ngày 3 tháng 1/2008 của bác sĩ Nguyễn Trọng Việt

Bác sĩ Trần Xuân Ninh
Tâm Thức Việt Nam
January 5, 2008

Bác sĩ Nguyễn Trọng Việt ngày 3 tháng 1/2008 đã cho phổ biến một lá thư nói về tiết mục “Bàn chuyện thời sự” tạp chí truyền thanh Tâm thức VN ngày 28 tháng 12/2007 giữa bác sĩ Trần Xuân Ninh, Tuệ Khanh và Thái Hoà. Bởi vì buổi thảo luận này đã nhận xét về lập trường của giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và bác sĩ Việt chấp nhận để du sinh cầm cờ đỏ sao vàng đi biểu tình chống Trung Quốc, qua lời phát biểu của hai vị này được truyền đi trên đài Tiếng Nước Tôi hai ngày 19 và 22 tháng 12/2007.

(Xin xem trích đoạn thảo luận liên hệ ở dưới cuối bài. Xin xem thư ngày 3 tháng 1/2008 của bác sĩ Nguyễn Trọng Việt trong phẩn Tài liệu trang Tâm thức Việt Nam )
Tóm tắt thì dựa trên lời ông Bích, người chấp nhận cho du sinh cầm cờ đỏ sao vàng, và bác sĩ Việt “tâm đắc”, Tuệ Khanh và Thái Hoà bàn chuyện thời sự bầy tỏ sự lo ngại rằng:

1/ với cờ đỏ và cờ vàng cùng có mặt trong biểu tình (bây giờ) thì cờ đỏ sẽ có thể có mặt trong sinh hoạt cộng đồng hải ngoại (tiếp theo, với cùng ngụy luận là để “thông cảm du sinh”).

2/ khi cờ đỏ đã xuất hiện như thế, làm sao để hạ cờ đỏ trong các trường, các cơ sở thương mại vân vân như từ trước tới nay?

3/ VC có thể lớn tiếng tuyên truyền rằng đảng và nhà nước chủ động cho phép cờ vàng có mặt, nghĩa là đã “đổi mới”.

4/ Nếu bác sĩ Việt (tâm đắc, tiếng mới sau 30 tháng 4/75, nghĩa là đắc ý tự đáy lòng) không thấy cần phân biệt cờ vàng cờ đỏ trong chuyện biểu tình chống TQ, nhân danh quyền lợi quốc gia, thì e ngại bác sĩ Việt sẵn sàng hợp tác với VC trong cái mà gọi là “ích quốc lợi dân” không phải là quá đáng. Và nghĩ đến hình ảnh bác sĩ Việt cầm cờ vàng đi bên du sinh cầm cờ đỏ cũng không phải là quá đáng. Ngoài ra, những kế sách trong các tài liệu công khai hoá VT tại Bá Linh cũng như những việc đảng VTCC của bác sĩ Việt làm từ bấy đến nay cho thấy những e ngại này không phải là vô bằng cớ.

5/ Ngưòi nói lên sự lo ngại của mình đã không hề khẳng quyết tội lỗi cho bác sĩ Việt hay ông Bích, vì thế đã chỉ nói “vô tình hay hữu ý bình thường hoá sự hiện diện của lá cờ đỏ sao vàng tại hải ngoại”, và cũng không có lời lẽ mạt sát hay vu khống gì cả. Nghiã là để cho hai vị trả lời.

Tiếc thay, trong lá thư mà bác sĩ Việt xin lỗi là “hơi dài”, ông Việt đã không trả lời vào thẳng vấn đề mà chỉ lại tóm tắt buổi phát thanh của hai vị trên đài TNT. Nội dung này, mà bác sĩ Việt ghi lại trong thư, đã không giúp giải thích gì cho lập trường của ông Bích và bác sĩ Việt, là cho du sinh cầm cờ đỏ đi biểu tình. Lời ông Bích “để tránh hiểu lầm, chúng ta vẫn phải tiếp tục giương cao ngọn cờ Vàng và chính nghĩa của mình trong mọi trường hợp” mà bác sĩ Việt nêu ra tô đậm trong thư chỉ có tính cách một lời thòng che chắn, chứ không bênh vực gì được cho chủ trương để du sinh cầm cờ đỏ. Bởi vì lời đó, người nghe không cần suy nghĩ gì cũng hiểu rằng là để nói với nhau, cho nhau, cho ông Việt là người “tâm đắc”với ông Bích, chứ không phải là cho quần chúng vốn chống chế độ CSVN, dầu hiện đang biến thái. Lời đó cho thấy rằng chính ông Bích, người “tung” ra chủ trương cho du sinh cầm cờ đỏ sao vàng cho ông Việt “hứng”, biết rõ rằng chủ trương này là “trơn trượt”, nếu không muốn nói là sai trái, gian tà. Cho nên người ta mới thấy ở Luân đôn thì biểu tình không mang cờ vàng mà ở quận Cam thì ký tên trong các bản tuyên cáo chống VC.

Suốt cả bức thư đã không vạch rõ những suy nghĩ và e ngại trong buổi Bàn chuyện thời sự là sai đúng ở chỗ nào, mà chỉ có những mạt sát thậm từ.

Xin nói ở đây rằng vào chiều thứ sáu ngày 4 tháng 1/2008 thì chúng tôi được biết rằng âm thanh buổi thảo luận của bác sĩ Việt và ông Bích đã được lấy đi.

Một điểm nổi bật trong thư là bác sĩ Việt đã không kìm được sự giận dữ mà dùng những chữ “bè nhóm Tâm thức Việt gian” và dùng những chữ “đâm lén những ngọn dao chí tử vào … lưng của những người quốc gia chân chính”.

Về điểm này, thì chỉ xin thưa rằng:

Buổi bàn chuyện thời sự ngày 28 tháng 12/2007 là công khai, và nói thẳng vì kể tên và trích dẫn nguyên văn lời nói của các vị. Những người đưa ra bàn chuyện này đều thẳng thắn nói lên suy nghĩ của mình căn cứ trên chính những lời đó , để thính giả và đồng bào xét đoán. Không có vấn đề nói lén, làm trộm để mà gọi là “đâm lén”. Nếu cần thảo luận để chỉ ra các sai lầm, thiên lệch, hay “ngộ nhận” (chữ các vị lãnh đạo Việt Tân Cải Cách hay dùng để biện hộ vòng vo cho sự sai lầm của mình) thì cứ tự nhiên giải thích. Nhưng như đã nói trên, rất tiếc là không có những giải thích trong lá thư của bác sĩ Việt, mà chỉ có sự cất đi âm thanh bài thảo luận.

Một nhân vật chính trị, được coi là loại cao cấp, mà không chấp nhận được sự khác ý, sự e ngại của người khác về điều mình phát biểu, mà lại nổi cơn giận dữ lôi đình (sau nhiều ngày nghiền ngẫm như trong lời mở đầu thư có nói), thì có lẽ không phải là điều hay lắm ở trong một môi trường tự do và dân chủ. Một người có học, tự coi là “người tử tế”, là “quốc gia chân chính” đấu tranh cho tự do dân chủ, mà như thế thì có lẽ sẽ làm biến nghĩa những chữ này đi và mất dần trong kho tiếng Việt. Tương tự như mấy chữ “đỉnh cao trí tuệ loài người” ở cửa miệng và đầy rẫy trong tài liệu sách vở tuyên truyền CSVN thời toàn trị. Thật là đáng tiếc.

Bác sĩ Trần Xuân Ninh

Nguyên văn đoạn trao đổi giữa Thái Hoà và Tuệ Khanh về bác sĩ Việt và ông Bích trong buổi Bàn chuyện thời sự 28 tháng 12/2007 là như sau:

TH: “…Ông NNB nói rằng “Nếu có các em kia tham gia một phần có cầm cờ đỏ sao vàng, chúng ta cũng có thể cho các em làm việc đó” Còn Bs NTV thì nói rằng “Tôi tâm đắc với chia xẻ của Gs NNB. Dù đứng duới lá cờ nào thì cũng chỉ có một đối tượng là TQ”. Ông NNB nói như thế thì TH hiểu rằng ông sẵn sàng đứng biểu tình trong đám cờ đỏ sao vàng. Còn bác sĩ NTV ủy viên TUĐ VTCC thì theo TH ổng chỉ nói ra đuờng lối của VTCC là sẵn sàng làm việc với chế độ Hà nội chống TQ. Bác sĩ có ý kiến gì về những tuyên bố này.

TK: Theo TK thì ông Nguyễn Trọng Việt nói dù đứng duới lá cờ nào thì cũng chỉ có một đối tuợng là Trung quốc là sai. Nói như thế có nghĩa là đánh lạc huớng mục tiêu. Là vì đã đành là chúng ta chống Trung quốc, nhưng thủ phạm chính vẫn là CSVN đã tự nguyện dâng lãnh thổ cho Trung quốc, chứ không phải là Trung quốc xua quân chiếm và VNCS chống cự lại và bị thua như thời VNCH.

Về phần ông NNB thì TK chỉ nghe và thấy ông NNB đứng trên diễn đàn đọc diễn văn hay trả lời phỏng vấn, chứ có bao giờ thấy ông NNB gia nhập biểu tình đâu. Cho nên ông NNB sẽ không bị bắt quả tang biểu tình khi đứng duới các lá cờ đỏ sao vàng. Còn ông Bác sĩ Việt thì thỉnh thoảng ông có đi biểu tình, nên rất có thể trong tương lại chúng ta sẽ thấy hình ảnh ông Việt đi biểu tình và cầm cờ vàng ba sọc đỏ bước song song với một du sinh cầm cờ đỏ sao vàng thì dĩ nhiên là Ông ta sẽ giải thích là truớc hiểm hoạ TQ thì phải đánh TQ còn chuyện chống cộng tính sau. Nghe qua thì cũng lọt tai và chắc sẽ có nguời đồng ý với lập luận này. Nhưng TK thấy không ổn đối với vai trò một nguời tự cho là đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ ở VN như ông Việt thường tự nhận là vì đánh TQ đâu không thấy, mà chỉ thấy bằng chứng là ông sẵn sàng chấp nhận đứng cùng chiến tuyến với lá cờ đỏ sao vàng. Còn những tay sai CS thì sẽ ồn ào tuyên truyền rằng đảng CSVN đã đổi mới rồi đó, vì đã cho phép - hay là đã chấp nhận cho nguời Việt hải ngoại cầm cờ vàng ba sọc đỏ biểu tình dưới sự lãnh đạo của đảng và nhà nuớc CSVN. Và quan trọng hơn hết là sau này cộng đồng hải ngoại sẽ ăn nói như thế nào để thuyết phục người ngoại quốc đừng treo cờ đỏ sao vàng ở các trường học, ở các công sở hay là ở các cơ sở thương mại. Mình nói là chống treo cờ đỏ sao vàng mà lại chụp hình dưới lá cờ đỏ thì nó khó coi quá đi. Cho nên TK không đồng ý với các nhà chính trị này. Bởi vì vô tình hay hữu ý họ khoác vào cho chuyện biểu tình chống TQ một ý nghĩa quan trọng có nghĩa là bình thường hoá sự hiện diện của lá cờ đỏ sao vàng tại hải ngoại. Hà nội không mong gì hơn thế, kể từ thất bại vụ Trần Truờng.”

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%a1D%1b

January 5, 2008

http://www.tamthucviet.com/articleview.aspx?artId=%c5%a1D%1b